Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.04.1990, Side 197

Skírnir - 01.04.1990, Side 197
SKÍRNIR SVART Á HVÍTU 191 opnar á vissan hátt leið til nýs frelsis fyrir bæði einstaklinginn og samfélag svartra. Af þessu leiðir að sagan er á sinn hátt leit að sjálfu máli svertingja og ekki síst blökkukvenna, þ.e. máli sem hæfi reynslu þeirra - líkt og Svava ræðir um varðandi konur. Sagan er skrifuð á tveimur málsniðum, svertingjamáli og viðurkenndri ensku, en í lokin hafa þau bæði fjarlægst uppruna sinn og mynda eiginlega þriðja málið sem hentar reynslu aðalsöguhetjunnar, Celiear. Á sama hátt hefur staða hennar breyst svo að hún hefur þokast frá jaðri menningarinnar að miðju hennar sem sjálfstæð manneskja á eigin forsendum. Samtímis hefur afstaða karlveldisins og jafnvel karlveldið sjálft mildast. í lok sögunnar verða því greinilegar sættir - á jafnréttisgrundvelli - þessara að því er virtist ólíku og ósættanlegu sjónarmiða. Úrkast Það er mikilvægur þáttur í byggingu Purpuralitarins og áhrifamætti að allur fyrri hluti hans samanstendur af bréfum frá Celie sem hún stílar til Guðs því hún hefur engan annan að tala við með neinu móti. Ásamt ávarpinu er bréfa- formið þannig hlaðið merkingu sem kemur jafnvel enn betur fram um miðbik síðari hlutans þegar Celie finnur bunka af bréfum frá systur sinni, Nettie - þeim bréfum stal eiginmaður Celiear og hélt frá henni í mörg ár. Eftir að hafa lesið nokkur þeirra fer hún að stíla bréf sín til Nettiear og um stund lítur út fyrir að um hrein bréfaskipti sé að ræða. I lokin finnast þær systur og Celie skrifar aftur til Guðs, sem þá er reyndar orðinn annar en í upphafi. Kveikjan að bréfaskrifum Celiear er það lost sem hún verður fyrir þegar faðir hennar nauðgar henni 14 ára gamalli. Fyrstu bréfin snúast síðan um framhald þeirrar valdbeitingar en ekki síður um sektarkennd Celiear og tilraunir hennar til að breiða yfir sekt sína og skömm. Orðræða hennar einkennist af veruleikalíkingu enda skrifar hún til að tala um raunveruleikann „einsog hann er“ og gerir verkið þar með að raunsæilegri skáldsögu. Eftir því sem líður á söguna lýsir hún upp æ stærri hluta af hinu svarta samfélagi, fyrst í átthögum Celiear í Georgiuríki en síðan teygist sagan til Memphis, New York, Englands og Afríku. Jafnframt fjölgar persónum: í upphafi er Celie svo ein að Guð er hennar eini vinur og fyrirmynd en smám saman öðlast hún fleiri, fyrst Nettie, síðan Shug og Sofiu og loks Nettie aftur, auk allra hinna sem eru henni vörður fremur en fyrirmyndir á vegferð hennar til þess frelsis sem framvinda sögunnar leiðir öll að. Kvenlegar vitundarmiðjur sögunnar, fyrirmyndir til handa konum og raunsæilegt yfirbragð verksins gefa því óneitanlega svip feminísks raunsæis, ekki síst þegar tillit er tekið til þess sigurs sem kvenleikinn vinnur í bókarlok. Sá sigur er nátengdur nauðguninni í upphafi og ekki síður þeirri útþurrkun sjálfsins sem birtist í yfirstrikun orðanna „I am“ í upphafslínu bókarinnar: „I am“ (3).6 Nauðgun, útþurrkun og lost. Svo grimmilegt sem 6 Alice Walker: The Color Purple, HarcourtBraceJovanovitch, NewYork 1983. Hér er stuðst við útgáfu The Women’s Press, London 1983.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260
Side 261
Side 262

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.