Þjóðmál - 01.09.2009, Side 56

Þjóðmál - 01.09.2009, Side 56
54 Þjóðmál HAUST 2009 hryggjarstykkið í íslenzkri orkuvinnslu (um 80%), með miklu lengri, a .m .k . tvöfalt lengri, endingartíma að jafnaði en orkuver í samanburðarlöndunum, þar sem um 50% raf orkuvinnslunnar fara fram í kola kynt um orkuverum . Afskriftatími íslenzku orku ver- anna er þannig miklu lengri, sem dregur úr ávöxtunarkröfunni . Þegar Landsvirkjun samdi við Alusuisse árið 1966 um orkuverð til ISAL, sem hóf starfsemi árið 1969, var samið til 45 ára . Ekki nóg með það, heldur var samið um greiðsluskyldu fyrir lágmarksmagn orku á hverju ári, sem nam yfir 75% af umsaminni orkuafhendingu á ári . Þetta tryggði Lands- virkjun ákveðnar lágmarkstekjur . Með þennan samning í höndunum fékk Lands- virkjun lán hjá Alþjóðabankanum og víðar á mjög góðum kjörum . Þar af leiðandi varð ávöxt unarkrafan lægri en ella . Nýrri orkusamningar stóriðju eru til styttri tíma en þessi fyrsti, þó að lang- tíma samningar séu, en með hærri kaup- tryggingu og tengdir álverði með ákveðnu lágmarksverði . Íslenzki raforkuiðnaður- inn er þess vegna með lágmarks tekju- tryggingu á yfir 70% af orkunni . Erlendi orkuiðnaðurinn getur ekki sýnt fram á neitt sambærilegt, hvað þá önnur ís- lenzk fyrirtæki, sem hagfræðingunum hefur dottið í hug að bera saman við orkuiðnaðinn íslenzka . Hagfræðingarnir liggja auk þess á því lúas agi að bera saman starfsemi í hraðri uppbyggingu við rótgróinn iðnað . Gefur augaleið, að á uppbyggingarskeiði starfsemi með mikinn stofnkostnað og lágan rekstrarkostnað verður arðsemin frem ur lág, en hækkar, er fram líða stundir . Þeir hafa meira að segja valið samanburðar- tímabil, sem endar á árinu 2006, þegar Lands virkjun var orðin skuldsett vegna Kára hnjúka virkjunar, en engar tekjur enn komnar af virkjuninni . Ein áróðursklisja stóriðjuandstæðinga er, að stóriðja sé þjóðhagslega óhagkvæm, af því að hún ryðji annarri hagkvæmari starfsemi úr vegi . Þessi afturganga gengur ljósum logum í skýrslunni . Fjár mögnun stór iðjufyrirtækjanna hér lend is kemur yfir leitt að talsverðu leyti frá móður fyrir- tækj unum, og þau hafa aðgang að lánar- drottn um og lánskjörum, sem íslenzk fyrirtæki hafa sjaldnast . Með orku sölu- samninga við þessi fyrirtæki í hönd unum, sem lýst er hér að framan, öðlast íslenzk orkufyrirtæki aðgang að fjármagni, sem vart er á boðstólum fyrir önnur íslenzk fyrirtæki með meiri tekjuáhættu . Af þessu er ljóst, að stóriðjan og virkjanir hennar vegna dregur ekkert úr aðgengi íslenzkra fyrirtækja að fjármagni . Þegar verkefnaskortur er landlægur og mikið atvinnuleysi er ríkjandi, eins og nú, er heldur ekki hægt að halda því fram, að íslenzkir verktakar og launþegar hefðu getað fengið annað og arðsamara að sýsla, ef stóriðjan hefði ekki gert strandhögg . Þessum rökum fjórmenninganna um þjóð- hagslega hagkvæmni er vart unnt að beita gegn stóriðjunni, því að hún greiðir hærri laun en að jafnaði gildir um fyrirtæki í landinu, og margs konar verktakar, m .a . fyrirtæki í fararbroddi tækniþróunar, njóta góðs af viðskiptum við virkjana- og stór- iðjufyrirtækin . Kaflinn „Verðmæti náttúrugæða: Áhrif á þjóðhagslega hagkvæmni stóriðju“ er furðulegt safn skoðana og fullyrðinga, sem lítið eiga sammerkt fræðilegri um- fjöllun á viðfangsefninu . Því er haldið fram í þessum kafla, að náttúrugæði hafi ekki markaðsverð . Þetta er hæpið í ljósi þess mikla ferðamannastraums, sem er til Íslands

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.