Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 126

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Side 126
í þriðja lagi, hverjar af þessum breytingum urðu varanlegar og hvaða spor skilja þær eftir sig í samtímalögum ? Margir mundu telja að svörin við þessum spurningum séu að miklu leyti sjálfgefm, en bein svör er erfitt að finna í fræðiritum. Til eru heilu bækurnar um forn lög sem minnast varla á trúarlög, þar eru lög Rómverja talin upphaf vestrænna laga. Það er helst fyrsta spurningin og þá aðallega fyrri hluti hennar sem nýtur vinsæida sem rannsóknarefni.3 Merkar fornleifar, t.d. bókasöfn á leirtöflum, hafa fundist í Sýrlandi, í rústum af borgunum Ebla4; Mari, Úgarit5; og Alalakh. Þetta er nyrsta svæðið í Kanaanslandi, þarna finnast textar sem minna á atburði Biblíunnar, en eru frá eldri tíma. Á tímanum fyrir stofnun Israelsríkis (um 1100 fyrir Krist) ríkir þarna fjölgyðistrú,6 æðstur guða er El, síðar fer Jahve (Yahve, YHWH) að koma inn í myndina.7 Lífsviðurværi fólksins er hjarðbúskapur og ræktun, en konungar ríkja í borgunum, a.m.k. af og til. Að öllu þessu leyti er ekkert ósamræmi milli fornleifafræðinnar og frásagna Biblíunnar. Kanversku þjóðirnar og ættbálkarnir eiga í stöðugum ófriði sín á milli og það er líka kunnugt úr Biblíunni. Hebrear voru kanversk þjóð sem samanstóð af 12 ættbálkum, þar af virðist Júda vera stærstur. Lengi framan af virðast þessir ættbálkar vera undir oki Filistea auk þess að berjast innbyrðis.8 9 En svo sameinast þeir með þeim hætti að allir ættbálkarnir 12 gangast undir sameiginlegt úrskurðarvald hins eina Guðs, Jahve. Sameinaðir sigra Hebrear svo Filistea, leggja undir sig Kanaansland og stofna Ísraelsríki. Eingyðistrúin er orðin til og verður ríkistrú ísraels.7,9 Frásagnir Biblíunnar af aðdraganda og stofnun Ísraelsríkis eru miklu mun nákvæmari en hliðstæðar frásagnir hjá öðrum þjóðum. 3 Edelman, D. V., 1996: The triumph of Elohim: from Yahwisms to Judaisms. Eerdmans, 262 pp.; Goodman, L. E., 1996: God of Abraham. Oxford University Press, xvii, 364 pp.; Klinghoffer, D., 2003: The discovery ofGod: Abraham and the birth ofmonotheism. lst ed. Doubleday, xvi, 348 pp. 4 Magnusson, M., 1977: The archaeology ofthe Bible lands, British Broadcasting Corporation 5 Smith, M. S„ 2001: The origins of biblical monotheism : Israel’s polytheistic background and the Ugaritic texts. Oxford University Press, xviii. 325 pp. 6 Sommer, B. D„ 2009: The bodies of God and the world of ancient Israel. Cambridge University Press, xv, 334 pp. 7 Moor, J. C. d„ 1990: The rise ofYahwism: the roots of Israelite monotheism. Bibliotheca ephemeridum theologicarum Lovaniensium ; 91, Leuven University Press, xii, 320 pp 8 Davies, P. R. and J. Rogerson, 2005: The Old Testament World, Second Edition, T&T Clark International. 9 Noort, E„ J. v. Ruiten, and J. C. d. Vos, 2009: The land of Israel in Bible, history, and theology-. studies in honour of Ed. Noort. Brill, xvii, 471 pp. 124
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.