Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Page 126

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Page 126
í þriðja lagi, hverjar af þessum breytingum urðu varanlegar og hvaða spor skilja þær eftir sig í samtímalögum ? Margir mundu telja að svörin við þessum spurningum séu að miklu leyti sjálfgefm, en bein svör er erfitt að finna í fræðiritum. Til eru heilu bækurnar um forn lög sem minnast varla á trúarlög, þar eru lög Rómverja talin upphaf vestrænna laga. Það er helst fyrsta spurningin og þá aðallega fyrri hluti hennar sem nýtur vinsæida sem rannsóknarefni.3 Merkar fornleifar, t.d. bókasöfn á leirtöflum, hafa fundist í Sýrlandi, í rústum af borgunum Ebla4; Mari, Úgarit5; og Alalakh. Þetta er nyrsta svæðið í Kanaanslandi, þarna finnast textar sem minna á atburði Biblíunnar, en eru frá eldri tíma. Á tímanum fyrir stofnun Israelsríkis (um 1100 fyrir Krist) ríkir þarna fjölgyðistrú,6 æðstur guða er El, síðar fer Jahve (Yahve, YHWH) að koma inn í myndina.7 Lífsviðurværi fólksins er hjarðbúskapur og ræktun, en konungar ríkja í borgunum, a.m.k. af og til. Að öllu þessu leyti er ekkert ósamræmi milli fornleifafræðinnar og frásagna Biblíunnar. Kanversku þjóðirnar og ættbálkarnir eiga í stöðugum ófriði sín á milli og það er líka kunnugt úr Biblíunni. Hebrear voru kanversk þjóð sem samanstóð af 12 ættbálkum, þar af virðist Júda vera stærstur. Lengi framan af virðast þessir ættbálkar vera undir oki Filistea auk þess að berjast innbyrðis.8 9 En svo sameinast þeir með þeim hætti að allir ættbálkarnir 12 gangast undir sameiginlegt úrskurðarvald hins eina Guðs, Jahve. Sameinaðir sigra Hebrear svo Filistea, leggja undir sig Kanaansland og stofna Ísraelsríki. Eingyðistrúin er orðin til og verður ríkistrú ísraels.7,9 Frásagnir Biblíunnar af aðdraganda og stofnun Ísraelsríkis eru miklu mun nákvæmari en hliðstæðar frásagnir hjá öðrum þjóðum. 3 Edelman, D. V., 1996: The triumph of Elohim: from Yahwisms to Judaisms. Eerdmans, 262 pp.; Goodman, L. E., 1996: God of Abraham. Oxford University Press, xvii, 364 pp.; Klinghoffer, D., 2003: The discovery ofGod: Abraham and the birth ofmonotheism. lst ed. Doubleday, xvi, 348 pp. 4 Magnusson, M., 1977: The archaeology ofthe Bible lands, British Broadcasting Corporation 5 Smith, M. S„ 2001: The origins of biblical monotheism : Israel’s polytheistic background and the Ugaritic texts. Oxford University Press, xviii. 325 pp. 6 Sommer, B. D„ 2009: The bodies of God and the world of ancient Israel. Cambridge University Press, xv, 334 pp. 7 Moor, J. C. d„ 1990: The rise ofYahwism: the roots of Israelite monotheism. Bibliotheca ephemeridum theologicarum Lovaniensium ; 91, Leuven University Press, xii, 320 pp 8 Davies, P. R. and J. Rogerson, 2005: The Old Testament World, Second Edition, T&T Clark International. 9 Noort, E„ J. v. Ruiten, and J. C. d. Vos, 2009: The land of Israel in Bible, history, and theology-. studies in honour of Ed. Noort. Brill, xvii, 471 pp. 124
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.