Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 126

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2012, Síða 126
í þriðja lagi, hverjar af þessum breytingum urðu varanlegar og hvaða spor skilja þær eftir sig í samtímalögum ? Margir mundu telja að svörin við þessum spurningum séu að miklu leyti sjálfgefm, en bein svör er erfitt að finna í fræðiritum. Til eru heilu bækurnar um forn lög sem minnast varla á trúarlög, þar eru lög Rómverja talin upphaf vestrænna laga. Það er helst fyrsta spurningin og þá aðallega fyrri hluti hennar sem nýtur vinsæida sem rannsóknarefni.3 Merkar fornleifar, t.d. bókasöfn á leirtöflum, hafa fundist í Sýrlandi, í rústum af borgunum Ebla4; Mari, Úgarit5; og Alalakh. Þetta er nyrsta svæðið í Kanaanslandi, þarna finnast textar sem minna á atburði Biblíunnar, en eru frá eldri tíma. Á tímanum fyrir stofnun Israelsríkis (um 1100 fyrir Krist) ríkir þarna fjölgyðistrú,6 æðstur guða er El, síðar fer Jahve (Yahve, YHWH) að koma inn í myndina.7 Lífsviðurværi fólksins er hjarðbúskapur og ræktun, en konungar ríkja í borgunum, a.m.k. af og til. Að öllu þessu leyti er ekkert ósamræmi milli fornleifafræðinnar og frásagna Biblíunnar. Kanversku þjóðirnar og ættbálkarnir eiga í stöðugum ófriði sín á milli og það er líka kunnugt úr Biblíunni. Hebrear voru kanversk þjóð sem samanstóð af 12 ættbálkum, þar af virðist Júda vera stærstur. Lengi framan af virðast þessir ættbálkar vera undir oki Filistea auk þess að berjast innbyrðis.8 9 En svo sameinast þeir með þeim hætti að allir ættbálkarnir 12 gangast undir sameiginlegt úrskurðarvald hins eina Guðs, Jahve. Sameinaðir sigra Hebrear svo Filistea, leggja undir sig Kanaansland og stofna Ísraelsríki. Eingyðistrúin er orðin til og verður ríkistrú ísraels.7,9 Frásagnir Biblíunnar af aðdraganda og stofnun Ísraelsríkis eru miklu mun nákvæmari en hliðstæðar frásagnir hjá öðrum þjóðum. 3 Edelman, D. V., 1996: The triumph of Elohim: from Yahwisms to Judaisms. Eerdmans, 262 pp.; Goodman, L. E., 1996: God of Abraham. Oxford University Press, xvii, 364 pp.; Klinghoffer, D., 2003: The discovery ofGod: Abraham and the birth ofmonotheism. lst ed. Doubleday, xvi, 348 pp. 4 Magnusson, M., 1977: The archaeology ofthe Bible lands, British Broadcasting Corporation 5 Smith, M. S„ 2001: The origins of biblical monotheism : Israel’s polytheistic background and the Ugaritic texts. Oxford University Press, xviii. 325 pp. 6 Sommer, B. D„ 2009: The bodies of God and the world of ancient Israel. Cambridge University Press, xv, 334 pp. 7 Moor, J. C. d„ 1990: The rise ofYahwism: the roots of Israelite monotheism. Bibliotheca ephemeridum theologicarum Lovaniensium ; 91, Leuven University Press, xii, 320 pp 8 Davies, P. R. and J. Rogerson, 2005: The Old Testament World, Second Edition, T&T Clark International. 9 Noort, E„ J. v. Ruiten, and J. C. d. Vos, 2009: The land of Israel in Bible, history, and theology-. studies in honour of Ed. Noort. Brill, xvii, 471 pp. 124
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.