Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2017, Side 216

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2017, Side 216
215 þegar hann væri í því ástandi. Hann virtist í raun skynja að ákveðin form væru svo yfirþyrmandi nauðsynleg að hann gaf sjálfum sér fyrirmæli – „En hornin verða að vera þung!“ – háum rómi.74 Hann skýrði hina innri þörf listilega í Über das Geistige in der Kunst (Um hið andlega í listinni, 1912).75 Listsagnfræðingar hafa yfirleitt nálgast karlkyns listamenn sem upplifa annarlegt ástand og heyra raddir við listsköpun á annan hátt en kvenkyns listamenn sem upplifa hið sama. Karlmanninum er ávallt eignuð geranda- hæfni hvort sem hann er í annarlegu ástandi, á í dulrænu sambandi við æðri verur eða er undir handleiðslu látinna ættingja (t.d. William Blake, Rainer Maria Rilke og Victor Hugo).76 Ég vil undirstrika að listafólk sem upplifði annarlegt ástand og heyrði raddir við listsköpun túlkaði slíkt ef til vill sjálft á annan hátt en sam- tímafólk þess af hinu kyninu gerði vegna kynjaðra menningarviðmiða á viðkomandi tímabili. Listafólk af hvoru kyni sem er kann að hafa upp- lifað „innri spennu“ og angist við að mála algjörlega ný form, línur og liti. Tilgáta mín er sú að þegar listamaður á borð við Kandinskij heyrði rödd sem gaf honum fyrirmæli um hvernig skyldi mála horn, hafi hann túlkað þessa rödd sem sína eigin, en listakona eins og af Klint – sem hafði, í menn- ingarlegu umhverfi sínu og í Akademíunni, verið innrætt að hún væri ekki fær um að skapa eitthvað úr engu – hafi aftur á móti túlkað slíka rödd sem gaf fyrirmæli sem utanaðkomandi. Á svipaðan hátt kann listamaður sem hefur tileinkað sér þá hugmynd að hún, sem kona, sé hreinlega ekki fær um frumsköpun eða róttækni í sköpun einnig að hafa talið einu trúverð- ugu túlkunina vera þá að eigna snilldar-innblásturinn karlkyns veru eða öflum – en þetta eru, enn sem komið er, aðeins getgátur af minni hálfu. Þetta gæti átt við um leiðarandann „Léopold“ (í tilviki Hélène Smith) eða opinberun (karlkyns) snilligáfu sem byggir á sterkri karllegri hlið persónu- leika viðkomandi, sem stafar svo aftur af samkynhneigð viðkomandi (t.d. í tilviki Gertrude Stein).77 74 Kandinskij fjallar um verk sitt, Improvisation no. 30 (Canons) (1913), í bréfi frá 1913 eða 1914 til safnarans Arthur Eddy, en hinn síðarnefndi leyfði prentun þess í ritinu Cubists and Post-Impressionism, Chicago: McClurg, 1919 [1914], bls. 125–126. 75 Wassily Kandinsky, On the Spiritual in Art, ritstj. og þýð. Hilla Rebay, New York: Solomon Guggenheim Foundation, 1946 [1912], hér einkum bls. 55. 76 Sjá Sheila A. Spector, „Blake, William“, Dictionary of Gnosis and Western Esotericism, 1. bindi, bls. 173–177 og Gísli Magnússon, Esotericism and Occultism in the Works of the Austrian Poet Rainer Maria Rilke. A New Reading of His Texts, New York: Edwin Mellen Press, 2014. 77 Chris Coffman, „Visual Economies of Queer Desire in Gertrude Stein’s The Að SJÁ OG SÝNA Hið ÓSÝNiLEGA
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.