Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Side 51

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Side 51
50 hvort sem litið er til fagurbókmennta eða hreinræktaðs klámefnis, sé sam- hengið. Nussbaum skrifar: Það er rangt að neita manneskju um sjálfræði og að velja það líf sem hún telur gott þegar slíkt felur í sér viðvarandi ástand í sambandi full- veðja fólks. En sem hluti sambands sem einkennist að öðru leyti af gagnkvæmri tillitssemi er ekkert athugavert við það, það má jafnvel kalla það undursamlegt á sama hátt og [rithöfundurinn D.H.] Lawrence stingur upp á. Á svipaðan hátt má segja að það geti verið dásamlegt að meðhöndla aðra manneskju sem hún væri óvirk og jafnvel líflaus. Tilfinningalegt næmi á mörk virðist mögulega mjög mikilvægur hluti kynlífs og líkamlegt næmi líka, þótt erfiðara sé að segja til um það. Að meðhöndla manneskju á svipaðan hátt og útskiptanlega vöru eða sem verkfæri er hins vegar varhugavert, sérstaklega ef um er að ræða pers- ónu sem tilheyrir hópi sem hefur reynslu af slíku. Milli jafningja þarf það þó ekki að vera vandamál, þótt það sé ekki hægt að útiloka að önnur vandamál geri þá vart við sig.61 Niðurstaða rannsóknar Nussbaum á hlutgervingarhugtakinu er þá sú að hlutgerving í sjálfri sér sé margslungið fyrirbæri. Í sumum tilvikum vegi hún ekki að virðingu og mannlegri reisn persónunnar heldur fari það eftir samhenginu. Í kynferðislegu samhengi þar sem aðilar kynlífsins samþykkja hana er hlutgerving því ekki siðferðilega vafasöm. Umræða og ályktanir Lögmál Kants um virðingu fyrir persónunni er einn af hornsteinum fem- ínískrar umræðu um hlutgervingu en meginhugmyndir þess lögmáls er að ráðskast ekki með manneskjur án samþykkis þeirra og styrkja þær í að ná markmiðum sínum. Hér birtist hugsjón um manninn sem hefur átt mikinn hljómgrunn í vestrænni menningu um alda skeið. Forsendan er að mað- urinn sé skynsemisvera með sjálfsforræði og mannlega reisn, ólíkt dýrum og dauðum hlutum. Að þessum mannskilningi gefnum er ætíð rangt að ráðskast með manneskjuna, nema því aðeins að hún gefi samþykki sitt til þess í sérstökum aðstæðum. Kant sem orðað hefur þetta lögmál hvað skýr- ast beitir því í siðfræðilegri umfjöllun sinni um kynlíf og hjónaband og kemst að þeirri niðurstöðu að hægt sé að umbreyta siðlausu kynlífi í siðlegt með því að setja því ákveðna umgjörð. Sú umgjörð er hjónabandið sem 61 Sama heimild, bls. 238–239. SÓLvEiG ANNA BÓASDÓTTiR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.