Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Blaðsíða 51

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2016, Blaðsíða 51
50 hvort sem litið er til fagurbókmennta eða hreinræktaðs klámefnis, sé sam- hengið. Nussbaum skrifar: Það er rangt að neita manneskju um sjálfræði og að velja það líf sem hún telur gott þegar slíkt felur í sér viðvarandi ástand í sambandi full- veðja fólks. En sem hluti sambands sem einkennist að öðru leyti af gagnkvæmri tillitssemi er ekkert athugavert við það, það má jafnvel kalla það undursamlegt á sama hátt og [rithöfundurinn D.H.] Lawrence stingur upp á. Á svipaðan hátt má segja að það geti verið dásamlegt að meðhöndla aðra manneskju sem hún væri óvirk og jafnvel líflaus. Tilfinningalegt næmi á mörk virðist mögulega mjög mikilvægur hluti kynlífs og líkamlegt næmi líka, þótt erfiðara sé að segja til um það. Að meðhöndla manneskju á svipaðan hátt og útskiptanlega vöru eða sem verkfæri er hins vegar varhugavert, sérstaklega ef um er að ræða pers- ónu sem tilheyrir hópi sem hefur reynslu af slíku. Milli jafningja þarf það þó ekki að vera vandamál, þótt það sé ekki hægt að útiloka að önnur vandamál geri þá vart við sig.61 Niðurstaða rannsóknar Nussbaum á hlutgervingarhugtakinu er þá sú að hlutgerving í sjálfri sér sé margslungið fyrirbæri. Í sumum tilvikum vegi hún ekki að virðingu og mannlegri reisn persónunnar heldur fari það eftir samhenginu. Í kynferðislegu samhengi þar sem aðilar kynlífsins samþykkja hana er hlutgerving því ekki siðferðilega vafasöm. Umræða og ályktanir Lögmál Kants um virðingu fyrir persónunni er einn af hornsteinum fem- ínískrar umræðu um hlutgervingu en meginhugmyndir þess lögmáls er að ráðskast ekki með manneskjur án samþykkis þeirra og styrkja þær í að ná markmiðum sínum. Hér birtist hugsjón um manninn sem hefur átt mikinn hljómgrunn í vestrænni menningu um alda skeið. Forsendan er að mað- urinn sé skynsemisvera með sjálfsforræði og mannlega reisn, ólíkt dýrum og dauðum hlutum. Að þessum mannskilningi gefnum er ætíð rangt að ráðskast með manneskjuna, nema því aðeins að hún gefi samþykki sitt til þess í sérstökum aðstæðum. Kant sem orðað hefur þetta lögmál hvað skýr- ast beitir því í siðfræðilegri umfjöllun sinni um kynlíf og hjónaband og kemst að þeirri niðurstöðu að hægt sé að umbreyta siðlausu kynlífi í siðlegt með því að setja því ákveðna umgjörð. Sú umgjörð er hjónabandið sem 61 Sama heimild, bls. 238–239. SÓLvEiG ANNA BÓASDÓTTiR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.