Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.04.2002, Side 196

Skírnir - 01.04.2002, Side 196
190 JÓN ÓLAFSSON SKÍRNIR um fyrr og síðar og hafði á sínum tíma mikil áhrif á mörgum sviðum, ekki síst í menntamálum. Það sem á við um pragmatista almennt á við um hann sérstaklega: Mörg lykilrit hans, sem um áratuga skeið töldust lítt við hæfi alvarlegra heimspekinga, eru nú lesin af nýjum áhuga.2 I því sem á eftir fer fjalla ég fyrst um pragmatisma í sögulegu ljósi og reyni að skýra hvað hann er og hvað ekki.3 Ég færi einnig rök fyrir því að best sé að skilja hugsun pragmatista með hliðsjón af ýmsum hræringum í raunvísindum og félagsvísindum á síðari hluta 19. aldar, ekki síst þróun- arkenningu Darwins. Þá mun ég reyna að sýna fram á hvaða erindi sjón- armið gömlu pragmatistanna eiga inn í samtímaumræðu heimspekinnar. í síðari hluta greinarinnar beini ég athyglinni sérstaklega að ritunum tveim- ur eftir Dewey sem hafa nú komið út á íslensku. Þau eru Hugsun og menntun (How We Think) og Reynsla og menntun (Experience and Ed- ucation). Þó að ritin tvö fjalli fyrst og fremst um menntun þá gefa þau ágæta innsýn í heimspeki Deweys í heild sinni.4 2 Margir sem nefnt hafa pragmatisma í íslenskum verkum hafa viljað, að þjóðar- sið, skýra hann einhverju íslensku nafni. Mörg heiti hafa verið notuð. Gunnar Ragnarsson kallar hann verkhyggju. Guðmundur Finnbogason, sem þýddi fá- einar ritgerðir pragmatista á íslensku snemma á 20. öld, kallaði hann starfhyggju. Orðin hentistefna, notahyggja og gagnhyggja hafa einnig verið notuð. Ég mun halda mig við tökuorðið pragmatismi en þó yfirleitt tala um heimspekilegan pragmatisma til aðgreiningar frá pólitískum pragmatisma. Ástæða þess að ég kýs að þýða orðið ekki er sú að það vísar til ákaflega almennrar kenningar eða lífs- afstöðu. Því finnst mér nauðsynlegt að forðast heiti sem gefa í skyn að hér sé um einsleita kenningu eða hugmyndafræði að ræða. Orðið pragmatismi hefur nú þegar áunnið sér þegnrétt í íslensku og því er engin ástæða til annars en að nota það áfram. 3 Þegar talað er um pragmatista án frekari skýringar er yfirleitt átt við bandarísku heimspekingana Dewey, William James (1842-1910), Charles Peirce (1839- 1914) og George Herbert Mead (1863-1931). Hér er einnig átt við þessa heim- spekinga þegar rætt er almennt um pragmatista. Nokkrir heimspekingar vestan hafs og austan hafa á síðustu áratugum fléttað kenningar pragmatistanna æ meir inn í kenningar sínar. Þetta á sérstaklega við um þá Hilary Putnam og Richard Rorty, en einnig Þjóðverjana Júrgen Habermas og Karl Otto Apel. Þó að Rorty sé einn þessara heimspekinga um að kalla sig pragmatista þá má með nokkrum rökum hafa það heiti um þá alla. Ég mun þó að mestu láta það vera, en bið les- andann að hafa í huga að heimspekilegur pragmatismi einkennir verk fleiri heim- spekinga en þeirra sem hefðbundið er að kalla pragmatista. 4 John Dewey, Hugsun og menntun KHÍ, Reykjavík, 2000 [eftirleiðis auðkennt sem Dewey 2000a], þýðandi Gunnar Ragnarsson. Frumútgáfa How We Think, Heath, Boston, 1933, en það var mikið endurskoðuð útgáfa hins upphaflega verks How We Think, Heath, Boston, 1910. John Dewey, Reynsla og menntun KHÍ, Reykjavík 2000 [eftirleiðis auðkennt sem Dewey 2000b], þýðandi Gunn- ar Ragnarsson. Frumútgáfa Experience and Education, McMillan, New York, 1938.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.