Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.04.2002, Side 203

Skírnir - 01.04.2002, Side 203
SKÍRNIR MENNTUN, REYNSLA OG HUGSUN 197 mynd hans um eðli nútímans og um þá grundvallarbreytingu sem hann telur hafa orðið á lífsháttum við tilurð nútímasamfélags. Greiningu Deweys svipar mjög til þess hvernig Alasdair Maclntyre greindi nútím- ann síðar í bók sinni After Virtue sem varð eitt lykilrita svokallaðrar dygðasiðfræði. Munurinn er sá að Dewey tekur nútímann sem gefinn en Maclntyre boðar afturhvarf til hugsunarháttar og verðmætamats fyrri tíma og verður því að teljast íhaldssamur gagnrýnandi nútímans.16 Dewey bendir á að í nútímasamfélagi berjist menn á mörgum vígstöðvum samtímis þar sem þörf er ólíkra hugmynda, hæfileika og skilnings. Þess vegna telur hann dygðasiðfræði í anda Grikkja lítt stoða þegar um er að ræða þann siðferðisvanda sem nútímamenn eiga við að etja. Siðfræði eigi fyrst og fremst að auðvelda okkur að hugsa um siðferðileg verðmæti og setja þau í samband við önnur verðmæti og sjálfsskilning. Hinn siðferði- lega hugsandi maður sjái samhengið í þessu öllu og sé fær um að glíma við siðferðisvanda án þess að binda sig við einhlíta mælikvarða.17 Siðfræðikenning Deweys er því meginhugmynd sem varðar jafnt mannlega breytni og sálarlíf. Henni má beita þegar tekist er á við mót- sagnir í lífinu og þegar reynt er að finna leiðir út úr vanda gilda og siða- dóma í opinberu lífi. Hvaða verðmæti á að taka fram yfir önnur? Hvern- ig ber okkur að meta áhættu? Hvaða ályktanir getum við dregið um af- leiðingar verka okkar og hvaða þýðingu hefur það fyrir athafnasvið okk- ar? Afstaða Deweys snertir ýmsan þann vanda sem við þekkjum vel úr samtímanum og varðar t.d. umhverfismál, beitingu tækni, viðskipti og vísindarannsóknir. Hann bendir á að það besta sem við getum vænst af siðfræðikenningu er að hún skerpi vandamálið fyrir okkur. Við getum ekki gert þá kröfu til siðferðilegrar yfirvegunar að hún skili okkur próf- anlegum niðurstöðum í þeim skilningi að aðrir geti við aðrar aðstæður fengið sömu niðurstöðu. Prófanlegur í siðferðilegum skilningi merkir að gera megi grein fyrir leiðinni sem farin var að niðurstöðunni. Við getum tekið dæmi af íslenskri umræðu um umhverfismál til að skýra þetta: Það er sama hversu miklar umræður fara fram og hversu miklum gögnum er safnað á báða bóga til að færa rök með og á móti virkjanaframkvæmdum 16 Alasdair Maclntyre, After Virtue, Duckworth, Lundúnum, 1981, bls. 204-225. Dygðasiðfræðingar hafa lagt áherslu á tvennt. í fyrsta lagi á almenna farsældar- hugmynd um siðferði sem dæmir persónuleika og líferni frekar en eir.stakar at- hafnir og leitar fanga í grískri fornaldarheimspeki frekar en í kenningum nýald- ar. í öðru lagi á harmóníu eða samhljóm þar sem helsta bölið í lífi einstakling- anna og samfélagsins er togstreita og árekstrar. Það er rétt að taka fram að Maclntyre deilir ekki skilningi á pragmatisma með höfundi þessarar greinar. Hann telur pragmatisma eins konar „preparatio evangelica" hrifhyggjunnar, sjá After Virtue, bls. 66. 17 John Dewey, „Three Independent Factors in Morals" [1930], The Essential Dewey, 2. bindi, Indiana University Press, Indianapolis, 1998, bls. 316.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.