Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Side 129
Í s l a n d s v i n a m i n n s t TMM 2011 · 3 129 Wagner, menntamenn og klisjurnar Ekki er hægt að segja skilið við Wagner og afkomendur hans án þess að minnast á það að um allan heim hafa margir „upplýstir“ menntamenn étið upp nei- kvæðar klisjur um hann, hver eftir öðrum, og rætt um Wagner og verk hans í stíl æsifréttamennsku. Wagner hefur verið eignað það að vera e.k. spor- göngumaður Hitlers, sem vissulega dáði verk Wagners, en varla gat Wagner gert að því! Bent hefur verið á þjóðernis- kennd Wagners til að gera lítið úr honum, en þá má benda á að sú var af svipuðum toga og þeirra Fjölnismanna á Íslandi á sama tíma og tíðkaðist víða um lönd, alveg eins og andgyðingleg viðhorf Wagners, en slík viðhorf voru þá útbreidd um alla Evrópu og höfðu lengi verið, eins og t.d. kemur fram í verkum Shakespeares. Nei, Richard Wagner var þvert á móti í æsku róttækur vinstrimaður og fyrir það gerður útlægur um margra ára skeið. Síðar hætti hann að trúa því að stjórnmál gætu leyst vanda mannsins; hann leit á listina sem einustu von mannsins til að skilja sjálfan sig og lifa í sátt við líf sitt. Wagner samdi höfuðverk sitt, Niflungahringinn, í anda forn- grikkja að formi til, en að innihaldi til að koma þeim boðskap á framfæri að auður og völd spilli manninum; – eina leið mannsins til að lifa af sé að ganga vegi ástarinnar. „All you need is love“ sagði Wagner löngu á undan hippum og bítlum alveg eins og hann var langt á undan Freud að uppgötva tilvist undir- vitundar mannsins. Wagner var án efa víðlesnasti listamaður sem uppi hefur verið, síleitandi að kjarna mannlegrar tilveru, ekki ósvipaður Halldóri Laxness enda áttu þeir mjög margt sameiginlegt, en það væri efni í heila grein. Í verkum sínum vildi Wagner sameina þá þrjá þætti, sem hann taldi líklegasta til að koma boðskap sínum sem skýrast til skila á listrænan hátt á leiksviði. Þessir þættir voru mannlegi þátturinn, sem fram kom í leik og fasi listamann- anna, orðin og hugsunin, sem fram komu í textanum, og svo hið tilfinninga- lega, – það sem enginn getur sagt berum orðum en litar þó og undirstrikar allt annað í lífinu, en það gerist með sjálfri tónlistinni. „Gesamtkunstwerk“ kallaði Wagner þetta, – þ.e. samþætting allra listgreina. Þeir sem hæst kalla niður til Wagners með klisjum sínum eru oftast þeir sem aldrei hafa kynnt sér verk Wagners, bara lesið frasana annars staðar án þess að mynda sér sjálfstæða skoðun með því að skoða innihaldið. Það er nefnilega svo miklu einfaldara og æsilegra að tala um Wagner og Hitler og gyðinga og svoleið- is en að kynna sér hin löngu, flóknu og undursamlegu verk Wagners. En fyrir þá sem því nenna er það þess virði, – enginn kemur samur maður af þeim fundi. Orðum mínum til marks vil ég benda á þann mann, sem ég hef litið upp til sem eins hins best samsetta Íslend- ings, sem ég hef kynnst. Í honum fólst mannleg auðmýkt, viska og listræn æð af því tagi, sem fágætt er að kynnast í einum einstaklingi, hann var sannkall- aður intellektúal og listamaður í einum og sama manninum og einstaklega góð- gjarn þar að auki. Hér á ég auðvitað við vin minn, Þorstein Gylfason heitinn, en hann var einlægur aðdáandi Richards Wagner og verka hans og átti framlag hans drjúgan þátt í hinni vel heppnuðu sýningu okkar á „Litla-Hringnum“ 1994. Áfram Wagner – takk, Wolfgang!
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.