Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Page 129

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Page 129
Í s l a n d s v i n a m i n n s t TMM 2011 · 3 129 Wagner, menntamenn og klisjurnar Ekki er hægt að segja skilið við Wagner og afkomendur hans án þess að minnast á það að um allan heim hafa margir „upplýstir“ menntamenn étið upp nei- kvæðar klisjur um hann, hver eftir öðrum, og rætt um Wagner og verk hans í stíl æsifréttamennsku. Wagner hefur verið eignað það að vera e.k. spor- göngumaður Hitlers, sem vissulega dáði verk Wagners, en varla gat Wagner gert að því! Bent hefur verið á þjóðernis- kennd Wagners til að gera lítið úr honum, en þá má benda á að sú var af svipuðum toga og þeirra Fjölnismanna á Íslandi á sama tíma og tíðkaðist víða um lönd, alveg eins og andgyðingleg viðhorf Wagners, en slík viðhorf voru þá útbreidd um alla Evrópu og höfðu lengi verið, eins og t.d. kemur fram í verkum Shakespeares. Nei, Richard Wagner var þvert á móti í æsku róttækur vinstrimaður og fyrir það gerður útlægur um margra ára skeið. Síðar hætti hann að trúa því að stjórnmál gætu leyst vanda mannsins; hann leit á listina sem einustu von mannsins til að skilja sjálfan sig og lifa í sátt við líf sitt. Wagner samdi höfuðverk sitt, Niflungahringinn, í anda forn- grikkja að formi til, en að innihaldi til að koma þeim boðskap á framfæri að auður og völd spilli manninum; – eina leið mannsins til að lifa af sé að ganga vegi ástarinnar. „All you need is love“ sagði Wagner löngu á undan hippum og bítlum alveg eins og hann var langt á undan Freud að uppgötva tilvist undir- vitundar mannsins. Wagner var án efa víðlesnasti listamaður sem uppi hefur verið, síleitandi að kjarna mannlegrar tilveru, ekki ósvipaður Halldóri Laxness enda áttu þeir mjög margt sameiginlegt, en það væri efni í heila grein. Í verkum sínum vildi Wagner sameina þá þrjá þætti, sem hann taldi líklegasta til að koma boðskap sínum sem skýrast til skila á listrænan hátt á leiksviði. Þessir þættir voru mannlegi þátturinn, sem fram kom í leik og fasi listamann- anna, orðin og hugsunin, sem fram komu í textanum, og svo hið tilfinninga- lega, – það sem enginn getur sagt berum orðum en litar þó og undirstrikar allt annað í lífinu, en það gerist með sjálfri tónlistinni. „Gesamtkunstwerk“ kallaði Wagner þetta, – þ.e. samþætting allra listgreina. Þeir sem hæst kalla niður til Wagners með klisjum sínum eru oftast þeir sem aldrei hafa kynnt sér verk Wagners, bara lesið frasana annars staðar án þess að mynda sér sjálfstæða skoðun með því að skoða innihaldið. Það er nefnilega svo miklu einfaldara og æsilegra að tala um Wagner og Hitler og gyðinga og svoleið- is en að kynna sér hin löngu, flóknu og undursamlegu verk Wagners. En fyrir þá sem því nenna er það þess virði, – enginn kemur samur maður af þeim fundi. Orðum mínum til marks vil ég benda á þann mann, sem ég hef litið upp til sem eins hins best samsetta Íslend- ings, sem ég hef kynnst. Í honum fólst mannleg auðmýkt, viska og listræn æð af því tagi, sem fágætt er að kynnast í einum einstaklingi, hann var sannkall- aður intellektúal og listamaður í einum og sama manninum og einstaklega góð- gjarn þar að auki. Hér á ég auðvitað við vin minn, Þorstein Gylfason heitinn, en hann var einlægur aðdáandi Richards Wagner og verka hans og átti framlag hans drjúgan þátt í hinni vel heppnuðu sýningu okkar á „Litla-Hringnum“ 1994. Áfram Wagner – takk, Wolfgang!
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.