Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Síða 129
Í s l a n d s v i n a m i n n s t TMM 2011 · 3 129 Wagner, menntamenn og klisjurnar Ekki er hægt að segja skilið við Wagner og afkomendur hans án þess að minnast á það að um allan heim hafa margir „upplýstir“ menntamenn étið upp nei- kvæðar klisjur um hann, hver eftir öðrum, og rætt um Wagner og verk hans í stíl æsifréttamennsku. Wagner hefur verið eignað það að vera e.k. spor- göngumaður Hitlers, sem vissulega dáði verk Wagners, en varla gat Wagner gert að því! Bent hefur verið á þjóðernis- kennd Wagners til að gera lítið úr honum, en þá má benda á að sú var af svipuðum toga og þeirra Fjölnismanna á Íslandi á sama tíma og tíðkaðist víða um lönd, alveg eins og andgyðingleg viðhorf Wagners, en slík viðhorf voru þá útbreidd um alla Evrópu og höfðu lengi verið, eins og t.d. kemur fram í verkum Shakespeares. Nei, Richard Wagner var þvert á móti í æsku róttækur vinstrimaður og fyrir það gerður útlægur um margra ára skeið. Síðar hætti hann að trúa því að stjórnmál gætu leyst vanda mannsins; hann leit á listina sem einustu von mannsins til að skilja sjálfan sig og lifa í sátt við líf sitt. Wagner samdi höfuðverk sitt, Niflungahringinn, í anda forn- grikkja að formi til, en að innihaldi til að koma þeim boðskap á framfæri að auður og völd spilli manninum; – eina leið mannsins til að lifa af sé að ganga vegi ástarinnar. „All you need is love“ sagði Wagner löngu á undan hippum og bítlum alveg eins og hann var langt á undan Freud að uppgötva tilvist undir- vitundar mannsins. Wagner var án efa víðlesnasti listamaður sem uppi hefur verið, síleitandi að kjarna mannlegrar tilveru, ekki ósvipaður Halldóri Laxness enda áttu þeir mjög margt sameiginlegt, en það væri efni í heila grein. Í verkum sínum vildi Wagner sameina þá þrjá þætti, sem hann taldi líklegasta til að koma boðskap sínum sem skýrast til skila á listrænan hátt á leiksviði. Þessir þættir voru mannlegi þátturinn, sem fram kom í leik og fasi listamann- anna, orðin og hugsunin, sem fram komu í textanum, og svo hið tilfinninga- lega, – það sem enginn getur sagt berum orðum en litar þó og undirstrikar allt annað í lífinu, en það gerist með sjálfri tónlistinni. „Gesamtkunstwerk“ kallaði Wagner þetta, – þ.e. samþætting allra listgreina. Þeir sem hæst kalla niður til Wagners með klisjum sínum eru oftast þeir sem aldrei hafa kynnt sér verk Wagners, bara lesið frasana annars staðar án þess að mynda sér sjálfstæða skoðun með því að skoða innihaldið. Það er nefnilega svo miklu einfaldara og æsilegra að tala um Wagner og Hitler og gyðinga og svoleið- is en að kynna sér hin löngu, flóknu og undursamlegu verk Wagners. En fyrir þá sem því nenna er það þess virði, – enginn kemur samur maður af þeim fundi. Orðum mínum til marks vil ég benda á þann mann, sem ég hef litið upp til sem eins hins best samsetta Íslend- ings, sem ég hef kynnst. Í honum fólst mannleg auðmýkt, viska og listræn æð af því tagi, sem fágætt er að kynnast í einum einstaklingi, hann var sannkall- aður intellektúal og listamaður í einum og sama manninum og einstaklega góð- gjarn þar að auki. Hér á ég auðvitað við vin minn, Þorstein Gylfason heitinn, en hann var einlægur aðdáandi Richards Wagner og verka hans og átti framlag hans drjúgan þátt í hinni vel heppnuðu sýningu okkar á „Litla-Hringnum“ 1994. Áfram Wagner – takk, Wolfgang!
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.