Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Blaðsíða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2011, Blaðsíða 129
Í s l a n d s v i n a m i n n s t TMM 2011 · 3 129 Wagner, menntamenn og klisjurnar Ekki er hægt að segja skilið við Wagner og afkomendur hans án þess að minnast á það að um allan heim hafa margir „upplýstir“ menntamenn étið upp nei- kvæðar klisjur um hann, hver eftir öðrum, og rætt um Wagner og verk hans í stíl æsifréttamennsku. Wagner hefur verið eignað það að vera e.k. spor- göngumaður Hitlers, sem vissulega dáði verk Wagners, en varla gat Wagner gert að því! Bent hefur verið á þjóðernis- kennd Wagners til að gera lítið úr honum, en þá má benda á að sú var af svipuðum toga og þeirra Fjölnismanna á Íslandi á sama tíma og tíðkaðist víða um lönd, alveg eins og andgyðingleg viðhorf Wagners, en slík viðhorf voru þá útbreidd um alla Evrópu og höfðu lengi verið, eins og t.d. kemur fram í verkum Shakespeares. Nei, Richard Wagner var þvert á móti í æsku róttækur vinstrimaður og fyrir það gerður útlægur um margra ára skeið. Síðar hætti hann að trúa því að stjórnmál gætu leyst vanda mannsins; hann leit á listina sem einustu von mannsins til að skilja sjálfan sig og lifa í sátt við líf sitt. Wagner samdi höfuðverk sitt, Niflungahringinn, í anda forn- grikkja að formi til, en að innihaldi til að koma þeim boðskap á framfæri að auður og völd spilli manninum; – eina leið mannsins til að lifa af sé að ganga vegi ástarinnar. „All you need is love“ sagði Wagner löngu á undan hippum og bítlum alveg eins og hann var langt á undan Freud að uppgötva tilvist undir- vitundar mannsins. Wagner var án efa víðlesnasti listamaður sem uppi hefur verið, síleitandi að kjarna mannlegrar tilveru, ekki ósvipaður Halldóri Laxness enda áttu þeir mjög margt sameiginlegt, en það væri efni í heila grein. Í verkum sínum vildi Wagner sameina þá þrjá þætti, sem hann taldi líklegasta til að koma boðskap sínum sem skýrast til skila á listrænan hátt á leiksviði. Þessir þættir voru mannlegi þátturinn, sem fram kom í leik og fasi listamann- anna, orðin og hugsunin, sem fram komu í textanum, og svo hið tilfinninga- lega, – það sem enginn getur sagt berum orðum en litar þó og undirstrikar allt annað í lífinu, en það gerist með sjálfri tónlistinni. „Gesamtkunstwerk“ kallaði Wagner þetta, – þ.e. samþætting allra listgreina. Þeir sem hæst kalla niður til Wagners með klisjum sínum eru oftast þeir sem aldrei hafa kynnt sér verk Wagners, bara lesið frasana annars staðar án þess að mynda sér sjálfstæða skoðun með því að skoða innihaldið. Það er nefnilega svo miklu einfaldara og æsilegra að tala um Wagner og Hitler og gyðinga og svoleið- is en að kynna sér hin löngu, flóknu og undursamlegu verk Wagners. En fyrir þá sem því nenna er það þess virði, – enginn kemur samur maður af þeim fundi. Orðum mínum til marks vil ég benda á þann mann, sem ég hef litið upp til sem eins hins best samsetta Íslend- ings, sem ég hef kynnst. Í honum fólst mannleg auðmýkt, viska og listræn æð af því tagi, sem fágætt er að kynnast í einum einstaklingi, hann var sannkall- aður intellektúal og listamaður í einum og sama manninum og einstaklega góð- gjarn þar að auki. Hér á ég auðvitað við vin minn, Þorstein Gylfason heitinn, en hann var einlægur aðdáandi Richards Wagner og verka hans og átti framlag hans drjúgan þátt í hinni vel heppnuðu sýningu okkar á „Litla-Hringnum“ 1994. Áfram Wagner – takk, Wolfgang!
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.