Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 49

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 49
K o n a f e r u n d i r va t n TMM 2012 · 1 49 búa saman.“ – „Ha? Í alvöru? Eftir allt það sem er á undan gengið? Og hvað segirðu? Buðu þau Jóni í reisugillið? Djöfussins fokking meðvirkni er þetta maður.“ Annar lykill er svo líklega hið breiða sjónarhorn. Lesandinn flögrar í sífellu af burst á bæ, inní baðstofu og út á engjar, eins og fuglinn frjáls. Í einu vetfangi erum við horfin frá „aðalpersónum“ yfir til vinnufólksins og fáum álit þess á gangi mála. Þegar gesti ber að garði bíður vinnukonan jafnan á bakvið skemmu til að ná tali af þeim er þeir halda heim á leið, og þá fyrst fær fólk að heyra hvað er í gangi á bænum. (Smáatriði eins og þetta eru dýrmæt innlegg í sögu Íslands.) Og fyrir vikið verður sagan breiðari þjóðlífslýsing, fjölbreyttari og blæbrigðaríkari, og höfðar til allra. Höfundur leyfir fleiri en einum að opna sig; líkt og persónur á sviði stíga þær fram og fá að tjá sig milliliðalaust. Allir eru mannlegir, enginn er alvondur eða algóður. Höfundurinn er það stór í sér að hann dæmir ekki börnin sín. Og þetta veldur því líka að við vitum í raun aldrei hver tekur næst til máls, sem skapar spennu og eftirvæntingu. Á köflum vitum við varla um hvern sagan er. Höfuðatburði í lífi ungu hjónanna á Nautaflötum, fæðingu hins feiga stúlkubarns Lísibetar, er til dæmis aldrei lýst beint heldur fáum við aðeins fregnir af honum í gegnum tal vinnukvenna á bænum. Þrátt fyrir almennt „lýsingaleysi“ höfundar minnir frásagnartæknin því oft á kvikmynd með hröðum klippingum, og jafnvel á nýjustu tísku í þeim bransa, að segja frá sama augnablikinu frá sjónarhorni margra persóna, tækni sem við könnumst til dæmis við úr myndum Tarantinos. Frásögnin af því þegar lýst er með þeim Þóru í Hvammi og Sigurði hinum rauðhærða í kirkjunni á Nautaflötum er ágætt dæmi um þetta. Við fáum sjónarhorn Sigurðar, sem fer til messu, sem og vinnukonu hans Möggu, sem einnig er í kirkjunni, en einnig Þóru sem heldur sig heima. Þá fáum við líka viðbrögð nær allra kirkjugesta við þessu reginhneyksli. Þeir flykkjast inn í kokkhúsið að messu lokinni og byrja að hneykslast hástöfum. Sigurður er kallaður út undir vegg af Jakobi hreppstjóra, Magga gamla ætlar inn í húsið en hættir við vegna kjaftagangsins sem þar fer fram. Og hér fáum við bæði sjónarhorn Möggu þegar hún sér hvar Sigurður er á tali við Jakob, og það hvernig hún hættir við að fara inn í kokkhúsið, en einnig sjónarhorn Sigurðar þar sem hann ræðir við Jakob og svo líka sjónarhorn fólksins í kokkhúsinu sem sér Möggu snúa við í gættinni. Úr verður allt að því kviksjá fremur en kvikmynd, þar sem sjónarhornin skjótast að lesandanum sem sér í gegnum síðuna og spegilmynd hennar í þeirri næstu. Það sem gerir þó útslagið með Dalalíf er náttúrlega sagan sjálf.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.