Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 65
L á r v i ð a r s k á l d TMM 2012 · 1 65 verið hafði vinur og félagi Jónasar í ritnefnd Fjölnis (22 atkv.), Sigurður Jónasson (22 atkv.), Hannes Hafstein (15 atkv.), Björn Jensson (13 atkv.) og Jón Sveinsson (9 atkv.).8 Svo fór að hinu rétt tvítuga raunsæisskáldi var falið að skrifa inngang að bókinni.9 Hannes gerir þar athyglisverðan samanburð á Jónasi og Bjarna. Eftir að hafa rökstutt að sá fyrrnefndi sé í sínu innsta eðli náttúruskáld – eða „natúralisti“ eins og Hannes nefnir það – og að því leyti líkur ensku Vatnaskáldunum, segir hann að í nokkrum kvæðum Jónasar megi greina áhrif annarra höfunda. Þannig bera kvæðin, sem hann orti áður en hann fór utan, ljósan blæ af því, að hann hefur tekið Bjarna Thórarensen sjer til fyrirmyndar, og þau áhrif halda áfram gegnum flest erfiljóð Jónasar, en krapti Bjarna og dýpt nær hann ekki, og hið rómantíska f lug hans hefur hann ekki; er það ekki af því, að hann sje á móti því með vilja; hann hefur aukheldur reynt að ná því, t.d. í kvæðinu „Til vinar síns“ o. fl., en það stríðir á móti eðli hans sem náttúruskálds, að geta það. Bjarni er miklu hugmyndaríkari, en aðalmunurinn á þeim sem skáldum er sá, að þar sem Bjarni hvessir augun beint inn í mannlífið, þar sjer Jónas líf mannanna gegnum myndir landsins og málsins, með öðrum orðum, Bjarni er skáld hins innra, Jónas meira hins ytra.10 Hér að eingöngu verið að ræða um erfiljóð skáldanna en engu að síður eru ljóð Bjarna notuð sem mælikvarði (kanóna) á ljóð Jónasar. Jónas stenst ekki fyllilega þann samanburð en það er skýrt þannig að hann sé ekki rómantískt skáld heldur natúralisti. Á móti þessu vega síðan tvenn ummæli um skáldgáfu Jónasar sem Hannes hefur eftir Bjarna sjálfum. Í fyrsta lagi hafi það verið kvæðið „Gunnarshólmi“, sem birtist í Fjölni 1838, „sem lokkaði út úr Bjarna Thórarensen þessi orð: „Nú held jeg mjer sje bezt að fara að hætta að yrkja.““11 Í öðru lagi segir Hannes að þegar skáldin hafi hist í Reykjavík 1841 hafi Bjarni „klappað á öxlina á Jónasi og sagt: „Þegar jeg dey, þá verður þú eina þjóðskáldið okkar, Jónas minn“.“12 Í báðum þessum dæmisögum er Bjarni að mæla sig við Jónas og kemst að þeirri niðurstöðu að hann standi í besta falli jafnfætis þessum snjalla sporgöngumanni sínum. Ritgerðir Jónasar frá Hrafnagili og Hannesar Hafstein virðast hafa haft veruleg áhrif á umfjöllun annarra um Bjarna og Jónas á næstu árum og áratugum, þar á meðal skrif erlendra fræðimanna en um þau var gjarnan fjallað í íslenskum blöðum og tímaritum. Árið 1889 birtist í Skírni þýðing á kafla um Ísland eftir Philipp Schweitzer úr heims- bókmenntasögu sem komið hafði út í Þýskalandi. Þar er Bjarni sagður vera sá „sem mest vakti þjóð sína og bar vott um krapta hennar á fyrra hluta 19. aldar“ en Jónasi er lýst sem annarri jafnbjartri stjörnu „á hinum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.