Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 65
L á r v i ð a r s k á l d TMM 2012 · 1 65 verið hafði vinur og félagi Jónasar í ritnefnd Fjölnis (22 atkv.), Sigurður Jónasson (22 atkv.), Hannes Hafstein (15 atkv.), Björn Jensson (13 atkv.) og Jón Sveinsson (9 atkv.).8 Svo fór að hinu rétt tvítuga raunsæisskáldi var falið að skrifa inngang að bókinni.9 Hannes gerir þar athyglisverðan samanburð á Jónasi og Bjarna. Eftir að hafa rökstutt að sá fyrrnefndi sé í sínu innsta eðli náttúruskáld – eða „natúralisti“ eins og Hannes nefnir það – og að því leyti líkur ensku Vatnaskáldunum, segir hann að í nokkrum kvæðum Jónasar megi greina áhrif annarra höfunda. Þannig bera kvæðin, sem hann orti áður en hann fór utan, ljósan blæ af því, að hann hefur tekið Bjarna Thórarensen sjer til fyrirmyndar, og þau áhrif halda áfram gegnum flest erfiljóð Jónasar, en krapti Bjarna og dýpt nær hann ekki, og hið rómantíska f lug hans hefur hann ekki; er það ekki af því, að hann sje á móti því með vilja; hann hefur aukheldur reynt að ná því, t.d. í kvæðinu „Til vinar síns“ o. fl., en það stríðir á móti eðli hans sem náttúruskálds, að geta það. Bjarni er miklu hugmyndaríkari, en aðalmunurinn á þeim sem skáldum er sá, að þar sem Bjarni hvessir augun beint inn í mannlífið, þar sjer Jónas líf mannanna gegnum myndir landsins og málsins, með öðrum orðum, Bjarni er skáld hins innra, Jónas meira hins ytra.10 Hér að eingöngu verið að ræða um erfiljóð skáldanna en engu að síður eru ljóð Bjarna notuð sem mælikvarði (kanóna) á ljóð Jónasar. Jónas stenst ekki fyllilega þann samanburð en það er skýrt þannig að hann sé ekki rómantískt skáld heldur natúralisti. Á móti þessu vega síðan tvenn ummæli um skáldgáfu Jónasar sem Hannes hefur eftir Bjarna sjálfum. Í fyrsta lagi hafi það verið kvæðið „Gunnarshólmi“, sem birtist í Fjölni 1838, „sem lokkaði út úr Bjarna Thórarensen þessi orð: „Nú held jeg mjer sje bezt að fara að hætta að yrkja.““11 Í öðru lagi segir Hannes að þegar skáldin hafi hist í Reykjavík 1841 hafi Bjarni „klappað á öxlina á Jónasi og sagt: „Þegar jeg dey, þá verður þú eina þjóðskáldið okkar, Jónas minn“.“12 Í báðum þessum dæmisögum er Bjarni að mæla sig við Jónas og kemst að þeirri niðurstöðu að hann standi í besta falli jafnfætis þessum snjalla sporgöngumanni sínum. Ritgerðir Jónasar frá Hrafnagili og Hannesar Hafstein virðast hafa haft veruleg áhrif á umfjöllun annarra um Bjarna og Jónas á næstu árum og áratugum, þar á meðal skrif erlendra fræðimanna en um þau var gjarnan fjallað í íslenskum blöðum og tímaritum. Árið 1889 birtist í Skírni þýðing á kafla um Ísland eftir Philipp Schweitzer úr heims- bókmenntasögu sem komið hafði út í Þýskalandi. Þar er Bjarni sagður vera sá „sem mest vakti þjóð sína og bar vott um krapta hennar á fyrra hluta 19. aldar“ en Jónasi er lýst sem annarri jafnbjartri stjörnu „á hinum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.