Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 73

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 73
L á r v i ð a r s k á l d TMM 2012 · 1 73 eptir þeirri aðferð, má kalla hinn sögulega dóm. En svo er hin dómsaðferðin; það má gefa henni ýms nöfn. Hún er sú, að menn dæma skáldin að eins eptir því, hvernig þau koma fram í verkum sínum, hvernig oss finnst þau vera, án þess að taka hið minnsta tillit til þess, á hvaða tíma þau lifðu; menn rífa þau út úr þeirra eigin tíma. Menn leggja þá alla áherzlu á, hve fullkomin þau eru í list sinni, en gæta ekki að, við hvað þau hafa átt að búa, hvað á undan þeim er gengið, og hvað hefir gjört þá fullkomna. Ef eitthvert skáld vinnur sigur á einhverjum erfiðleikum, eða kemur fram með nýja stefnu, þá getur það haft meiri sögulega þýðingu, en yngra skáld, þó það sé fullkomnara í listinni. Af þessu má sjá muninn á þessum tveimur dómum. Dæmum vér þá Bjarna og Jónas sem skáld, verða dómarnir tveir, eptir því hvorri dómsaðferðinni vér fylgjum. Eg skal eigi hér fara að dæma um þá sem skáld, því rúmið leyfir það eigi, en þessar dómsaðferðir þurfum vér Íslendingar að athuga, hvort sem vér dæmum um þá eða aðra.43 Án þess að segja það beinum orðum virðist Bogi telja að þótt Jónas hafi hugsanlega verið „fullkomnari í list sinni“ en Bjarni þá hafi verk þess síðarnefnda haft meiri bókmenntasögulega þýðingu á sínum tíma. 4 Í fyrrnefndri grein um þjóðskáldið Jónas Hallgrímsson segir Þórir Óskarsson að Bjarni Thorarensen hafi verið fallandi stjarna á síðustu áratugum nítjándu aldar. Vaxandi gengi Jónasar hafi aftur á móti verið innsiglað með líkneskinu sem var afhjúpað í Reykjavík á aldarafmæli skáldsins árið 1907. „Ef undan er skilin sjálfsmynd Bertels Thorvaldsens sem reist var á Austurvelli 1874 var þetta í fyrsta sinn sem íslenskum listamanni var sýndur slíkur sómi og raunar vekur athygli að fyrr var ráðist í að gera styttu af Jónasi en þjóðhetjunni Jóni Sigurðssyni (1911) og landnámsmanninum Ingólfi Arnarsyni (1924).“44 Þórir minnist ekki á brjóstlíkneskið af Bjarna frá 1888 né brjóstmynd af Kristjáni Jónssyni Fjallaskáldi sem frændi hans og alnafni, Kristján Jónasarson umferðarsali byrjaði að safna fyrir ásamt Jakobi Gíslasyni kaupmanni á Akureyri í kringum 1890.45 Sú söfnun varð reyndar til þess að Matthías Jochumsson birti klausu í Lýð þar sem boðað var til samskota fyrir gerð brjóstmyndar af Jónasi Hallgrímssyni. Jónas er þar kallaður „Íslands mesta listaskáld á þessari öld og landsins einasta skáld í sinni tegund“. Ekki er dregið úr ágæti þeirrar hugmyndar að reist sé minnismark um Kristján Fjallaskáld „en ekki getum vér varist að benda á, hve miklu nær eyfirzku fólki stæði að reisa minnismerki slíkum afbragðsmanni, sem Jónasi“.46 Nú brá hins vegar svo við að í næsta tölublaði Lýðs birti
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.