Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 95

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 95
TMM 2012 · 1 95 Fríða Björk Ingvarsdóttir Hlustað eftir andardrætti orðanna Jón Kalman Stefánsson: Himnaríki og helvíti, Bjartur 2007, Harmur englanna, Bjartur 2009, Hjarta mannsins, Bjartur 2012 Mitt í miklu andstreymi og mannraun- um finnur strákurinn, aðalsöguhetjan í trílógíunni Himnaríki og helvíti, Harm- ur englanna og Hjarta mannsins, lífs- þrótt sinn í knýjandi þörf fyrir orð. Ástin á skáldskapnum, þessum heimi innan spjalda bókar sem er svo einkennilega sannur þrátt fyrir að vera utan við hvers- dagslegan raunheiminn, drífur hann áfram. Strákurinn er svo nátengdur þeirri tjáningu sem felst í orðunum að þegar hann opnar bók, „þreifar [hann] á lögun orðanna, hlustar eftir andardrætti þeirra, […]“ (HE bls. 541) Orðin eru kynngimögnuð í þessum sögum og gegna lykilhlutverki. Þau eru þess megnug að verða manni að bana og halda öðrum lifandi. Þau eru alltum- lykjandi, vangaveltur um orðin spretta fram sí og æ, frásögnin leiðir lesandann yfir fjöll og firnindi, á haf út og í gegn- um verstu veður, en þegar allt kemur til alls er stundum eins og það sjónarspil sé einungis töfrabragð til að upplýsa hann nánar um orð – leið til að koma heim- spekilegum bakgrunni orða á framfæri, ráðgátunni sem í þeim felst. * Í miðju verksins stendur strákurinn sem aldrei er nefndur með nafni heldur ein- ungis skilgreindur með þessum hætti og verður því í huga lesandans ungur og óreyndur, saklaus og ómótaður, fulltrúi hins unga Íslands á mótum tveggja sam- félaga og tveggja alda. Segja má að fyrsta bókin um hann Himnaríki og helvíti, fjalli um sjósókn eins og hún var stund- uð á Íslandi rétt fyrir aldamótin 1900. Fyrri hluti sögunnar segir af verbúðalífi og róðrum, en sá seinni af verkunar- og verslunarleið fisksins í kringum sjó- sóknina í þorpinu. Í annarri bókinni, Harmi englanna, liggur leið stráksins upp á heiðar með landpóstinum Jens. Á því ferðalagi fær lesandinn að kynnast kotbúskap á afskekktum heiðum og í afdölum. Sauðkindin tekur við af fiskin- um sem lífsviðurværi þeirra sögupers- óna er strákurinn og pósturinn hitta. Sumstaðar eru þessi tveir meginstólpar íslenskrar afkomu reyndar samofnir og eru víða dregnar upp áhrifaríkar mynd- ir af striti, einmanaleika og auðnuleysi fólks sem þó hefur yfir sér menningar- lega reisn í þessum nöturlegu aðstæð- um. Þriðja og síðasta bókin, Hjarta mannsins, fjallar svo um sjálft þorpið, mannlífið sem var að mótast í þéttbýlis- kjörnum þegar gufuskipin voru að taka við af þilskipum. Uppgangi kaupmanna og borgarastéttarinnar eru gerð góð skil og líka lífsbaráttu verkafólks. Ytri veru- leiki verksins samanstendur þannig af flestum þeim þáttum þjóðlífsins sem mótuðu íslenska samfélagsmynd á sögu- tímanum fyrir röskum hundrað árum. Hvað varðar þá þjóðfélagsmynd sem dregin er upp, atvinnuhætti, verklag, mataræði, aðbúnað, klæðnað og þess háttar, eru þessi verk Jóns Kalmans D ó m a r u m b æ k u r
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.