Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 95
TMM 2012 · 1 95 Fríða Björk Ingvarsdóttir Hlustað eftir andardrætti orðanna Jón Kalman Stefánsson: Himnaríki og helvíti, Bjartur 2007, Harmur englanna, Bjartur 2009, Hjarta mannsins, Bjartur 2012 Mitt í miklu andstreymi og mannraun- um finnur strákurinn, aðalsöguhetjan í trílógíunni Himnaríki og helvíti, Harm- ur englanna og Hjarta mannsins, lífs- þrótt sinn í knýjandi þörf fyrir orð. Ástin á skáldskapnum, þessum heimi innan spjalda bókar sem er svo einkennilega sannur þrátt fyrir að vera utan við hvers- dagslegan raunheiminn, drífur hann áfram. Strákurinn er svo nátengdur þeirri tjáningu sem felst í orðunum að þegar hann opnar bók, „þreifar [hann] á lögun orðanna, hlustar eftir andardrætti þeirra, […]“ (HE bls. 541) Orðin eru kynngimögnuð í þessum sögum og gegna lykilhlutverki. Þau eru þess megnug að verða manni að bana og halda öðrum lifandi. Þau eru alltum- lykjandi, vangaveltur um orðin spretta fram sí og æ, frásögnin leiðir lesandann yfir fjöll og firnindi, á haf út og í gegn- um verstu veður, en þegar allt kemur til alls er stundum eins og það sjónarspil sé einungis töfrabragð til að upplýsa hann nánar um orð – leið til að koma heim- spekilegum bakgrunni orða á framfæri, ráðgátunni sem í þeim felst. * Í miðju verksins stendur strákurinn sem aldrei er nefndur með nafni heldur ein- ungis skilgreindur með þessum hætti og verður því í huga lesandans ungur og óreyndur, saklaus og ómótaður, fulltrúi hins unga Íslands á mótum tveggja sam- félaga og tveggja alda. Segja má að fyrsta bókin um hann Himnaríki og helvíti, fjalli um sjósókn eins og hún var stund- uð á Íslandi rétt fyrir aldamótin 1900. Fyrri hluti sögunnar segir af verbúðalífi og róðrum, en sá seinni af verkunar- og verslunarleið fisksins í kringum sjó- sóknina í þorpinu. Í annarri bókinni, Harmi englanna, liggur leið stráksins upp á heiðar með landpóstinum Jens. Á því ferðalagi fær lesandinn að kynnast kotbúskap á afskekktum heiðum og í afdölum. Sauðkindin tekur við af fiskin- um sem lífsviðurværi þeirra sögupers- óna er strákurinn og pósturinn hitta. Sumstaðar eru þessi tveir meginstólpar íslenskrar afkomu reyndar samofnir og eru víða dregnar upp áhrifaríkar mynd- ir af striti, einmanaleika og auðnuleysi fólks sem þó hefur yfir sér menningar- lega reisn í þessum nöturlegu aðstæð- um. Þriðja og síðasta bókin, Hjarta mannsins, fjallar svo um sjálft þorpið, mannlífið sem var að mótast í þéttbýlis- kjörnum þegar gufuskipin voru að taka við af þilskipum. Uppgangi kaupmanna og borgarastéttarinnar eru gerð góð skil og líka lífsbaráttu verkafólks. Ytri veru- leiki verksins samanstendur þannig af flestum þeim þáttum þjóðlífsins sem mótuðu íslenska samfélagsmynd á sögu- tímanum fyrir röskum hundrað árum. Hvað varðar þá þjóðfélagsmynd sem dregin er upp, atvinnuhætti, verklag, mataræði, aðbúnað, klæðnað og þess háttar, eru þessi verk Jóns Kalmans D ó m a r u m b æ k u r
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.