Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 102

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 102
D ó m a r u m b æ k u r 102 TMM 2012 · 1 orðin eru ljósið í myrkrinu, hvíldin frá erfiðinu, hátíðin í hversdeginum. Án bókanna og orðanna er í raun lítið sem ekkert eftir til að ferja mannfólkið í gegnum ósegjanlega harða lífsbaráttuna á hjara veraldar – goðsögnin um hlut- verk orðanna og lærdómsins sem þau eru lykillinn að í íslenskri menningu, fær þarna byr undir báða vængi. * Ferðalag þeirra félaga, stráksins og Jens, er allt með miklum ólíkindabrag. Það vísar í bókmenntasöguleg kennileiti, svo sem ferð Bjarts bónda í Sumarhúsum upp á öræfin þar sem hann þarf að kljást við hvort tveggja í senn, sjálfan sig og arfleifð goðsagna eða yfirnáttúrlegra krafta. Einnig í Aðventu Gunnars Gunnarssonar, enda hefur Jón Kalman sjálfur fjallað um aðdáun sína á veður- lýsingum Gunnars, sem hann segir taka öðrum fram, nema ef til vill Joseph Conrad.3 Einnig kallast lýsingarnar á við þjóðlegan fróðleik svo sem Sögu- þætti Landpóstanna og Hrakningar og heiðavegi. Og loks mætti nefna lýsingar Thors Vilhjálmssonar á landi og veðri. Strax með fyrsta manni sem þeir Jens og strákurinn hitta í leit sinni að skjóli er spurt hverjir séu á ferð, „lifandi mann- eskjur eða draugar?“ (HE bls. 151). Um leið veit lesandinn að hann er kominn aftur í rammíslenska forneskju, þægindi þéttbýlisins eru víðsfjarri og ljóst að á hinni einangruðu Vetrarströnd gilda önnur lögmál en í Plássinu þar sem nútíminn hefur rutt á brott trú á hind- urvitni og yfirnáttúru. Það fer enda svo að lokum að ferða- lagi þeirra félaganna lýkur á hádrama- tískum töfraraunsæisnótum. Þeir taka að sér að ferja með póstinum lík kot- bóndakonu yfir fjall og niður í næsta þorp, með fulltingi vinnumanns á bænum þar sem konan stóð uppi er þá bar að garði. Vinnumaðurinn, Hjalti, er jafnvel meira heljarmenni en Jens enda ekki heiglum hent að ýta líkkistu á sleða upp á heiðina í hríðarbyl. Eftir mikla hrakninga, villur og ófærur, birtist stráknum þúst í þreifandi bylnum. Hann telur látnu konuna vera þar á ferð, en í myndmálinu rennur hún saman við móður hans sjálfs og hugsanlega allar þær mæður sem leitt hafa mannanna börn í gegnum erfiðleika á lífsins vegi þegar ekkert virðist blasa við nema dauðinn. Þeir Jens missa sjónar af Hjalta vinnumanni og sögunni lýkur þar sem þeir renna af stað í snjóflóði og „skella loks af miklu afli á einhverju hörðu“ (HE bls. 358). Ekkert er mér indælt utan þín Hjarta mannsins (2011), lokabindi sög- unnar af stráknum, hefst í sjúkraher- bergi í læknishúsinu á Sléttueyri. Þar liggja þeir saman hann og Jens eftir að hafa slengst utan í húsvegginn með snjóflóðinu. Þeir eru ekki einungis komnir til byggða heldur einnig á annað og hefðbundnara tilverustig en það sem þeir brutust í gegnum á fjöllum. Draug- ar leiða þá ekki lengur áfram, og fljót- lega kemur í ljós að Hjalti vinnumaður, með sína tröllslegu krafta, virðist ekki hafa verið til nema í hugskoti þeirra félaga þegar neyðin krafðist meira afls en þeir bjuggu yfir sjálfir. Jón Kalman gerir blessunarlega enga tilraun til að útskýra tilvist Hjalta, hann treystir les- andanum sjálfum til að kunna skil á flóknum tengslum hugaróra, þjóðsagna og raunsæis. Frásögnin er tryggilega komin til byggða, þótt enn eigi veður eftir að geysa. Í þessum þriðja hluta er höfundur búinn að undirbyggja sögu sína svo vel hvað myndmál, vísanir og persónur varðar að honum reynist leikur einn að herða framvinduna nokkuð. Það er enda
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.