Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 102
D ó m a r u m b æ k u r 102 TMM 2012 · 1 orðin eru ljósið í myrkrinu, hvíldin frá erfiðinu, hátíðin í hversdeginum. Án bókanna og orðanna er í raun lítið sem ekkert eftir til að ferja mannfólkið í gegnum ósegjanlega harða lífsbaráttuna á hjara veraldar – goðsögnin um hlut- verk orðanna og lærdómsins sem þau eru lykillinn að í íslenskri menningu, fær þarna byr undir báða vængi. * Ferðalag þeirra félaga, stráksins og Jens, er allt með miklum ólíkindabrag. Það vísar í bókmenntasöguleg kennileiti, svo sem ferð Bjarts bónda í Sumarhúsum upp á öræfin þar sem hann þarf að kljást við hvort tveggja í senn, sjálfan sig og arfleifð goðsagna eða yfirnáttúrlegra krafta. Einnig í Aðventu Gunnars Gunnarssonar, enda hefur Jón Kalman sjálfur fjallað um aðdáun sína á veður- lýsingum Gunnars, sem hann segir taka öðrum fram, nema ef til vill Joseph Conrad.3 Einnig kallast lýsingarnar á við þjóðlegan fróðleik svo sem Sögu- þætti Landpóstanna og Hrakningar og heiðavegi. Og loks mætti nefna lýsingar Thors Vilhjálmssonar á landi og veðri. Strax með fyrsta manni sem þeir Jens og strákurinn hitta í leit sinni að skjóli er spurt hverjir séu á ferð, „lifandi mann- eskjur eða draugar?“ (HE bls. 151). Um leið veit lesandinn að hann er kominn aftur í rammíslenska forneskju, þægindi þéttbýlisins eru víðsfjarri og ljóst að á hinni einangruðu Vetrarströnd gilda önnur lögmál en í Plássinu þar sem nútíminn hefur rutt á brott trú á hind- urvitni og yfirnáttúru. Það fer enda svo að lokum að ferða- lagi þeirra félaganna lýkur á hádrama- tískum töfraraunsæisnótum. Þeir taka að sér að ferja með póstinum lík kot- bóndakonu yfir fjall og niður í næsta þorp, með fulltingi vinnumanns á bænum þar sem konan stóð uppi er þá bar að garði. Vinnumaðurinn, Hjalti, er jafnvel meira heljarmenni en Jens enda ekki heiglum hent að ýta líkkistu á sleða upp á heiðina í hríðarbyl. Eftir mikla hrakninga, villur og ófærur, birtist stráknum þúst í þreifandi bylnum. Hann telur látnu konuna vera þar á ferð, en í myndmálinu rennur hún saman við móður hans sjálfs og hugsanlega allar þær mæður sem leitt hafa mannanna börn í gegnum erfiðleika á lífsins vegi þegar ekkert virðist blasa við nema dauðinn. Þeir Jens missa sjónar af Hjalta vinnumanni og sögunni lýkur þar sem þeir renna af stað í snjóflóði og „skella loks af miklu afli á einhverju hörðu“ (HE bls. 358). Ekkert er mér indælt utan þín Hjarta mannsins (2011), lokabindi sög- unnar af stráknum, hefst í sjúkraher- bergi í læknishúsinu á Sléttueyri. Þar liggja þeir saman hann og Jens eftir að hafa slengst utan í húsvegginn með snjóflóðinu. Þeir eru ekki einungis komnir til byggða heldur einnig á annað og hefðbundnara tilverustig en það sem þeir brutust í gegnum á fjöllum. Draug- ar leiða þá ekki lengur áfram, og fljót- lega kemur í ljós að Hjalti vinnumaður, með sína tröllslegu krafta, virðist ekki hafa verið til nema í hugskoti þeirra félaga þegar neyðin krafðist meira afls en þeir bjuggu yfir sjálfir. Jón Kalman gerir blessunarlega enga tilraun til að útskýra tilvist Hjalta, hann treystir les- andanum sjálfum til að kunna skil á flóknum tengslum hugaróra, þjóðsagna og raunsæis. Frásögnin er tryggilega komin til byggða, þótt enn eigi veður eftir að geysa. Í þessum þriðja hluta er höfundur búinn að undirbyggja sögu sína svo vel hvað myndmál, vísanir og persónur varðar að honum reynist leikur einn að herða framvinduna nokkuð. Það er enda
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.