Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Page 103
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 103 búið að kynna svo marga til sögunnar; rekja svo margvísleg örlög að marga hnúta þarf að hnýta ef verkið á ekki bara að rakna upp í erindisleysu. En það gerir það svo sannarlega ekki. Eins og áður var getið hverfist þessi síðasti hluti á yfirborðinu mest um þorpslífið og þá þróun sem myndun þéttbýliskjarna fylgir. En þar fyrir utan er ástin fyrirferðarmikil í þessu bindi sem og valdabarátta og stéttaskipting. Jón Kalmann færir enn út efnistök sín og fjallar í þessu bindi einnig á afger- andi hátt um karlmennskuna og hlut- skipti kvenna. * Þegar hér er komið við sögu er strákur- inn búinn að átta sig á því að það var ekki bók sem varð Bárði að bana. Bárð- ur dó ekki af því að lesa ljóð Miltons, heldur vegna þess að Pétur formaður sneri of seint til baka í land. Hann dó vegna þess að „hér skiptir fiskurinn meira máli en lífið“, (HM bls. 1384) eins og strákurinn orðar það. Það var sem sagt græðgi manna sem draga fisk úr sjó sem drap Bárð. Dæmigerðir rammís- lenskir karlmenn á borð við Pétur for- mann og Jens landpóst – einnig Bjart í Sumarhúsum og Benedikt í Aðventu ef út í það er farið – „þora“ nefnilega, eins og Jens orðar það, þegar hann og strák- urinn rífast yfir áttunum í óveðrinu undir lok Harms englanna: „Karl- mennskan snýst um það að þora. Gefast aldrei upp. Og aldrei að beygja sig!“ (HE bls. 275). Strákurinn svarar: „Stundum eru menn eins og þú bara huglausir, þora ekki að hætta við. Pabbi drukknaði í skítaveðri, þeir fóru á sjóinn þrátt fyrir vont útlit en flestir fóru ekki neitt. Pétur þekkti formanninn. Mikið karlmenni, sagði hann, hræddist ekki neitt, aldrei. Þú hefðir átt að sjá augu Péturs þegar hann talaði um þennan formann, hefðir átt að sjá hvernig þau ljómuðu þegar hann lýsti hugrekki mannsins sem þorði ekki að víkja sér undan veðrinu, þorði ekki að víkja sér undan áhættunni. Þeir fórust allir sex. Og veistu hversu mörg börn misstu föður sinn? Hversu margar fjölskyldur voru leystar upp vegna karl- mennsku formannsins?“ (HE bls. 275). Í þessu rifrildi á fjöllum verða ekki einungis þáttaskil í lífi Jens heldur einn- ig í sögunni sem heild eins og síðan kemur fram í Hjarta mannsins. Þver- hausinn Jens áttar sig nefnilega og tekur ekki meiri áhættu á forsendum karl- mennskunnar eftir hrakninga þeirra stráksins, heldur snýr heim í faðm Sal- varar og til að forða systur sinni og föður frá örlögum niðursetninga. Eftir dvölina í húsi Geirþrúðar veit strákur- inn sem er að ekki getur farið öðruvísi en illa þegar ábatavon og áhættusækni er yfirsterkari öllu. Hann hefur orðið vitni að græðgi manna í fisk úti á sjó og einnig græðgi manna í fisk uppi á landi. Það fer ekki framhjá honum hvernig verslunareigandinn í þorpinu, sá sem allir nema Geirþrúður eiga líf sitt undir, reynir að knésetja Geirþrúði til að ná yfirráðum yfir fiskvinnslunni. Geirþrúður er um margt merkileg kvenpersóna. Hún er sjálfstæð, ræður yfir fjármagni og hefur um leið nokkur völd. Hún er ástkona bresks skipstjóra sem kemur af og til í Plássið og lætur sig einu gilda þótt hann sé giftur og hún forsmáð fyrir saurlifnað. Hún hefur hafnað hefðbundnu kvenhlutverki af því tagi sem lýst er undir lok Harms engl- anna og kallast á við þá karlmennsku- ímynd er krefst þess að konan þjóni manninum: „[…] því þannig hefur það alltaf verið, […] þær sofna seint en vakna á undan öllum, undirbúa og þjónusta á meðan þeir hvíla sig, meðan þeir lesa, læra að skrifa, meðan þeir mennta sig og ná forskoti, vald kallar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.