Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 103
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 103 búið að kynna svo marga til sögunnar; rekja svo margvísleg örlög að marga hnúta þarf að hnýta ef verkið á ekki bara að rakna upp í erindisleysu. En það gerir það svo sannarlega ekki. Eins og áður var getið hverfist þessi síðasti hluti á yfirborðinu mest um þorpslífið og þá þróun sem myndun þéttbýliskjarna fylgir. En þar fyrir utan er ástin fyrirferðarmikil í þessu bindi sem og valdabarátta og stéttaskipting. Jón Kalmann færir enn út efnistök sín og fjallar í þessu bindi einnig á afger- andi hátt um karlmennskuna og hlut- skipti kvenna. * Þegar hér er komið við sögu er strákur- inn búinn að átta sig á því að það var ekki bók sem varð Bárði að bana. Bárð- ur dó ekki af því að lesa ljóð Miltons, heldur vegna þess að Pétur formaður sneri of seint til baka í land. Hann dó vegna þess að „hér skiptir fiskurinn meira máli en lífið“, (HM bls. 1384) eins og strákurinn orðar það. Það var sem sagt græðgi manna sem draga fisk úr sjó sem drap Bárð. Dæmigerðir rammís- lenskir karlmenn á borð við Pétur for- mann og Jens landpóst – einnig Bjart í Sumarhúsum og Benedikt í Aðventu ef út í það er farið – „þora“ nefnilega, eins og Jens orðar það, þegar hann og strák- urinn rífast yfir áttunum í óveðrinu undir lok Harms englanna: „Karl- mennskan snýst um það að þora. Gefast aldrei upp. Og aldrei að beygja sig!“ (HE bls. 275). Strákurinn svarar: „Stundum eru menn eins og þú bara huglausir, þora ekki að hætta við. Pabbi drukknaði í skítaveðri, þeir fóru á sjóinn þrátt fyrir vont útlit en flestir fóru ekki neitt. Pétur þekkti formanninn. Mikið karlmenni, sagði hann, hræddist ekki neitt, aldrei. Þú hefðir átt að sjá augu Péturs þegar hann talaði um þennan formann, hefðir átt að sjá hvernig þau ljómuðu þegar hann lýsti hugrekki mannsins sem þorði ekki að víkja sér undan veðrinu, þorði ekki að víkja sér undan áhættunni. Þeir fórust allir sex. Og veistu hversu mörg börn misstu föður sinn? Hversu margar fjölskyldur voru leystar upp vegna karl- mennsku formannsins?“ (HE bls. 275). Í þessu rifrildi á fjöllum verða ekki einungis þáttaskil í lífi Jens heldur einn- ig í sögunni sem heild eins og síðan kemur fram í Hjarta mannsins. Þver- hausinn Jens áttar sig nefnilega og tekur ekki meiri áhættu á forsendum karl- mennskunnar eftir hrakninga þeirra stráksins, heldur snýr heim í faðm Sal- varar og til að forða systur sinni og föður frá örlögum niðursetninga. Eftir dvölina í húsi Geirþrúðar veit strákur- inn sem er að ekki getur farið öðruvísi en illa þegar ábatavon og áhættusækni er yfirsterkari öllu. Hann hefur orðið vitni að græðgi manna í fisk úti á sjó og einnig græðgi manna í fisk uppi á landi. Það fer ekki framhjá honum hvernig verslunareigandinn í þorpinu, sá sem allir nema Geirþrúður eiga líf sitt undir, reynir að knésetja Geirþrúði til að ná yfirráðum yfir fiskvinnslunni. Geirþrúður er um margt merkileg kvenpersóna. Hún er sjálfstæð, ræður yfir fjármagni og hefur um leið nokkur völd. Hún er ástkona bresks skipstjóra sem kemur af og til í Plássið og lætur sig einu gilda þótt hann sé giftur og hún forsmáð fyrir saurlifnað. Hún hefur hafnað hefðbundnu kvenhlutverki af því tagi sem lýst er undir lok Harms engl- anna og kallast á við þá karlmennsku- ímynd er krefst þess að konan þjóni manninum: „[…] því þannig hefur það alltaf verið, […] þær sofna seint en vakna á undan öllum, undirbúa og þjónusta á meðan þeir hvíla sig, meðan þeir lesa, læra að skrifa, meðan þeir mennta sig og ná forskoti, vald kallar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.