Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 104
D ó m a r u m b æ k u r 104 TMM 2012 · 1 alltaf á óréttlæti og þó lífið sé hugsan- lega fagurt þá er manneskjan ófullkom- in“ (HE bls. 281–2). Í upphafi Hjarta mannsins er strák- urinn vakinn upp – nánast frá dauðum – með kossi. Sú sem kyssir hann heitir Álfheiður, ung kona sem eignast hefur barn í lausaleik og vinnur fyrir sér á Sléttueyri, þorpi sem er enn minna en Plássið. Hún skilur heiminn á áþekkan hátt og Geirþrúður og hefur um leið alla burði til að láta að sér kveða. Hún bend- ir stráknum á að ef guð hefði raunveru- lega viljað breyta heiminum; „… hefði hann sent dóttur sína, ekki soninn. Dóttir Guðs hefði dregið fram það allra versta í manninum, hún hefði verið barin og svívirt og niðurlægð og Róm- verjarnir nauðgað henni fyrir krossfest- inguna. Hún hefði afhjúpað það versta í okkur og það hefði kannski dugað til að breyta ykkur. Þið karlmenn hefðuð ekki komist hjá því að reyna að skilja hvað það þýðir að vera kona, hvað við höfum þurft að þola, hvað það þýðir að vera alltaf undir, hvað það þýðir að fæðast annarsflokks. En Guð skilur ekki kon- una og sendi því son sinn“ (HM bls. 63). Þessi sannleiksorð ber Álfheiður fram við jarðarför konunnar sem strák- urinn og Jens drógu yfir heiðina, á meðan hundarnir í þorpinu taka lífið fram yfir dauðann með því að „ríða undir kistunni“ (HM bls. 63). Atvikið er í senn gætt djúpvisku og húmor, skáld- legum hálfkæringi sem minnir á Hall- dór Laxness. Það þjónar jafnframt þeim tilgangi að stilla Álfheiði upp sem yngri hliðstæðu Geirþrúðar. Ef framtíð stráks- ins var ekki endanlega ráðin af kossi Álfheiðar, þá ræðst hún undir þessum lestri hennar. Hann og Álfheiður hljóta að enda saman, þótt hann átti sig reynd- ar ekki til fullnustu alveg strax og þurfi að flækjast svolítið fyrst til að koma öðrum sögupersónum á viðunandi stað í bókarlok. Enda fer það svo að í Hjarta mannsins verða til ólíkindalegustu sam- bönd á milli karla og kvenna, ekki síst þegar hilla fer undir sögulok. Geirþrúður hefur sankað undir sinn verndarvæng fólki af ólíku sauðahúsi. Allt á það þó sammerkt að hafa brotið af sér einhverja fjötra hefðbundins lífs og á þar af leiðandi í fá önnur hús að venda. Undir hennar þaki verður til sundurleit menningarklíka sem hugsanlega gæti risið í borgarastétt án þess að verða græðginni að bráð eins og þeir sem standa með Friðriki faktor og Tryggva verslunareiganda – manninum sem lifir í vellystingum erlendis og kemur ein- ungis heim einu sinni á ári til að láta dást að sér og treysta völd sín. Auð sinn hefur Geirþrúður eignast með hagsmunasamböndum, í upphafi við fyrsta eiginmann sinn, síðan við bókasafnarann Kolbein, og loks Snorra, sveimhugann tónelska sem á Snorra- verslun og er í vonlausri samkeppni við hið raunverulega auðvald Tryggvaversl- unar. Auk þessara fjárhagslegu hags- munaaðila eru aðrir í húsinu sem gegna mismunandi hlutverkum svo sem Helga, trúnaðarvinkona Geirþrúðar sem er sigld og kann ensku, Andrea sem flúið hefur undan Pétri formanni, Ólafía sem leitar stundum til þeirra í ógöngum sínum vegna drykkju eiginmanns síns, og Einar sem líkt og Andrea og strákur- inn flýr ofríkið í verinu. Raunar má bæta Gísla skólastjóra við þennan hóp því svo fer að Geirþrúður telur hann á að giftast sér eftir að henni hafa verið settir afarkostir af valdamönnum þorps- ins. Giftingin þjónar hagsmunum beggja, breski skipstjórinn hefur á þess- um tímapunkti farist í sjóslysi svo Geir- þrúður tekur ákvörðun um hjónaband rétt eins og hver önnur viðskipti, því að öðrum kosti mun hún missa allt. Sögunni lýkur á ferðalagi þessa fríða
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.