Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 105
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 105 hóps yfir á Vetrarströndina þar sem Geirþrúður og Gísli eru pússuð saman. Jafnframt kippir Helga Einari upp í til sín en áður hafði Jens snúið til sinnar Salvarar, Andrea tekið saman við kot- bóndann sem missti konu sína í miðju- bókinni, Oddur náð saman við Rakel og meira að segja Snorri kaupmaður fundið samhljóm með Huldu, ófríðu stúlkunni af hótelinu. Öll þessi sambönd sem verða til eru í sögunni merkilegur vitn- isburður um hugrekki til að breyta högum sínum, taka áhættu og lifa, frek- ar en búa í einsemd eða við kúgun. * Enn eitt ástarsamband til viðbótar er í burðarliðnum á þessum tímapunkti í verkinu, en það þarf þó eina átakasenu á hafi úti til viðbótar – vitaskuld í óveðri – til að koma því heim og saman. Strák- urinn lætur það eftir Kolbeini blinda að ferja hann á litlum báti yfir á Sléttueyri þegar allir aðrir eru í brúðkaups- og ást- arbríma í húsi prestsins á Vetrarströnd- inni. Ferðin hefur líka tilgang fyrir strákinn sjálfan og enn eru það orðin sem toga hann af stað. Á Sléttueyri bíður nefnilega Álfheiður og vonast eftir því að strákurinn hlýði því kalli sem hún hefur sent honum bréfleiðis. Kol- beinn ætlar sér þó aldrei að fara ferðina á enda, heldur steypa sér í sjóinn með Milton innanklæða. Frásögnin af þessari síðustu bátsferð er með áhrifaríkustu köflum í öllum þessum mikla bálki Jóns Kalmans um strákinn og ekki síðri en upphafskaflinn með Bárði. Ef kaflinn í Himnaríki og helvíti var hlaðinn óhugnanlegu raunsæi, þá er sá síðari mótaður af töfraraunsæi. Hann er ekki síður mynd- rænn en sá fyrri og tvinnaður táknum sem lifað hafa verkið út í gegn. Segja má að höfundinum takist að draga alla þræði sögu sinnar saman; hugleiðingar um hafið, um dauðann, um fallvaltleik- ann, lærdóminn, hamingjuna og ekki síst orðin. Tilfinningaríku hinsta bréfi móður stráksins er loks teflt fram í heild. Það endar á ákalli: „Lifðu, eins og þú getur, lifðu!“ (HM bls. 370), sem loks skýrir ákafan lífsvilja stráksins í gegn- um allar þær hremmingar sem honum hafa mætt. Ósk móðurinnar virðist þó ekki eiga að rætast, því það sem strákur- inn óttast mest, að drukkna eins og pabbi sinn, virðist skyndilega ætla að verða að veruleika. Kolbeinn er svo klaufskur við að steypa sér útbyrðis að hann hvolfir bátskelinni svo þeir lenda báðir í sjónum. Í þessum bókmenntalega óði til sjó- manna fortíðar, sem trílógían um strák- inn vissulega er, kemur nokkrum sinn- um fram sú undarlega staðreynd að íslenskir sjómenn um aldamótin 1900 kunnu ekki að synda. Og það kann strákurinn ekki heldur og er því bjarg- arlaus í hafinu. Þá kemur aftur til kasta Álfheiðar, stúlkunnar sem kyssti hann til lífsins í læknishúsinu, því hún er flugsynd. Hún hefur fylgst með bátnum, beðið hans, og nær að draga strákinn úr hrammi hafsins inn í hellisskúta í sjávar klöpp. * Það fer vel á því að höfundur gefi ekki upp hvort sú ástarstund er þau njóta þar strákurinn og stelpan er þeirra síðasta; óljóst er hvort hafið mun taka þau með sér eða þyrma þeim. ýmis björt teikn hvað það varðar eru á lofti frá höfund- arins hendi ef taka má mark á vísunum í bókmenntaarfinn. Álfheiður nútímaleg stúlka og því ekki fisjað saman frekar en öðrum kvenpersónum sem kunna að synda í bókmenntasögunni. Sund hefur í sögum kvenna ýmist verið tákn frelsis þeirra eða hæfileikans til að lifa af. Nægir að nefna Ednu, söguhetju Kate
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.