Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 105
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 105 hóps yfir á Vetrarströndina þar sem Geirþrúður og Gísli eru pússuð saman. Jafnframt kippir Helga Einari upp í til sín en áður hafði Jens snúið til sinnar Salvarar, Andrea tekið saman við kot- bóndann sem missti konu sína í miðju- bókinni, Oddur náð saman við Rakel og meira að segja Snorri kaupmaður fundið samhljóm með Huldu, ófríðu stúlkunni af hótelinu. Öll þessi sambönd sem verða til eru í sögunni merkilegur vitn- isburður um hugrekki til að breyta högum sínum, taka áhættu og lifa, frek- ar en búa í einsemd eða við kúgun. * Enn eitt ástarsamband til viðbótar er í burðarliðnum á þessum tímapunkti í verkinu, en það þarf þó eina átakasenu á hafi úti til viðbótar – vitaskuld í óveðri – til að koma því heim og saman. Strák- urinn lætur það eftir Kolbeini blinda að ferja hann á litlum báti yfir á Sléttueyri þegar allir aðrir eru í brúðkaups- og ást- arbríma í húsi prestsins á Vetrarströnd- inni. Ferðin hefur líka tilgang fyrir strákinn sjálfan og enn eru það orðin sem toga hann af stað. Á Sléttueyri bíður nefnilega Álfheiður og vonast eftir því að strákurinn hlýði því kalli sem hún hefur sent honum bréfleiðis. Kol- beinn ætlar sér þó aldrei að fara ferðina á enda, heldur steypa sér í sjóinn með Milton innanklæða. Frásögnin af þessari síðustu bátsferð er með áhrifaríkustu köflum í öllum þessum mikla bálki Jóns Kalmans um strákinn og ekki síðri en upphafskaflinn með Bárði. Ef kaflinn í Himnaríki og helvíti var hlaðinn óhugnanlegu raunsæi, þá er sá síðari mótaður af töfraraunsæi. Hann er ekki síður mynd- rænn en sá fyrri og tvinnaður táknum sem lifað hafa verkið út í gegn. Segja má að höfundinum takist að draga alla þræði sögu sinnar saman; hugleiðingar um hafið, um dauðann, um fallvaltleik- ann, lærdóminn, hamingjuna og ekki síst orðin. Tilfinningaríku hinsta bréfi móður stráksins er loks teflt fram í heild. Það endar á ákalli: „Lifðu, eins og þú getur, lifðu!“ (HM bls. 370), sem loks skýrir ákafan lífsvilja stráksins í gegn- um allar þær hremmingar sem honum hafa mætt. Ósk móðurinnar virðist þó ekki eiga að rætast, því það sem strákur- inn óttast mest, að drukkna eins og pabbi sinn, virðist skyndilega ætla að verða að veruleika. Kolbeinn er svo klaufskur við að steypa sér útbyrðis að hann hvolfir bátskelinni svo þeir lenda báðir í sjónum. Í þessum bókmenntalega óði til sjó- manna fortíðar, sem trílógían um strák- inn vissulega er, kemur nokkrum sinn- um fram sú undarlega staðreynd að íslenskir sjómenn um aldamótin 1900 kunnu ekki að synda. Og það kann strákurinn ekki heldur og er því bjarg- arlaus í hafinu. Þá kemur aftur til kasta Álfheiðar, stúlkunnar sem kyssti hann til lífsins í læknishúsinu, því hún er flugsynd. Hún hefur fylgst með bátnum, beðið hans, og nær að draga strákinn úr hrammi hafsins inn í hellisskúta í sjávar klöpp. * Það fer vel á því að höfundur gefi ekki upp hvort sú ástarstund er þau njóta þar strákurinn og stelpan er þeirra síðasta; óljóst er hvort hafið mun taka þau með sér eða þyrma þeim. ýmis björt teikn hvað það varðar eru á lofti frá höfund- arins hendi ef taka má mark á vísunum í bókmenntaarfinn. Álfheiður nútímaleg stúlka og því ekki fisjað saman frekar en öðrum kvenpersónum sem kunna að synda í bókmenntasögunni. Sund hefur í sögum kvenna ýmist verið tákn frelsis þeirra eða hæfileikans til að lifa af. Nægir að nefna Ednu, söguhetju Kate
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.