Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Blaðsíða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Blaðsíða 106
D ó m a r u m b æ k u r 106 TMM 2012 · 1 Chopin í Sálin vaknar, sem syndir á vit frelsisins og kýs að deyja þannig fremur en beygja sig undir feðraveldi og smá- borgaraskap. Einnig Esther Greenwood, í Glerhjálmi Sylviu Plath, sem er svo góð sundkona að henni tekst ekki að drukkna sama hvað hún reynir, og loks stúlkuna í smásögunni meistaralegu Sund, eftir Svövu Jakobsdóttur, sem lærir að fleyta sér á meðan líf ömmu hennar, markað kvenlegri þjónustulund fyrri tíma, fjarar út. Annað teikn er skilur lesandann eftir með þá von í hjarta að „lifðu!“, ákall móður stráksins rætist, eru ljóðlínur Paradísarmissis sem skjóta upp kollin- um líkt og í kaflanum um dauða Bárðar. Þessar línur móta söguna í hring, því þótt Bárður í upphafi Himnaríkis og helvítis hafi ekki fengið að njóta Sigríðar sinnar eins og strákurinn fær að njóta Álfheiðar í hellinum, þá gafst hann aldrei upp á orðunum. Ekki einu sinni þótt hann þyrfti að deyja þeirra vegna. Þvert á móti notaði hann síðustu orkuna til að hvísla að stráknum ljóðlínunni sem hann var búin að læra og hafði vitnað til í hinsta bréfi sínu til unnustu sinnar; „ekkert er mér indælt utan þín!“ (H&H bls. 81). Þetta voru síðustu orðin sem Bárður mælti í lífinu, og þau eru ekki einungis skáldskapur í þeim kring- umstæðum sem hann mælir þau, heldur sannur og karlmannlegur hetjuskapur sem hann blæs stráknum í brjóst; ástar- játning og óður til lífsins frekar en dauðans. Þessi sömu orð hrópar strák- urinn þegar hann er að drukkna í sjón- um; „Hrópar það í þrígang og af öllum kröftum, sendir það upp eins og neyðar- blys […]“ (HM bls. 378). Og þessi kynngimögnuðu orð Miltons og Jóns frá Bægisá verða til þess að Álfhildur kemur auga á hann. Orðin verða strákn- um til bjargar, að minnsta kosti um sinn – rétt eins og þau verða Bárði að bana. Og svo mikið er víst að ef strákurinn lifir þá á hann góða von um að láta draum foreldra sinna um að lifa upp- lýstu lífi rætast, með nútímakonunni Álfhildi og undir verndarvæng Geir- þrúðar. * Jón Kalman hefur unnið þrekvirki með þessu mikla verki sem er óvenju vel skrifað og ígrundað. Frásagnarmátinn er eins og áður sagði einstakur; í senn áleitinn og ljóðrænn. Höfundinum tekst að gera grein fyrir samfélagsþróun, þjóðháttum og mannlífi á Íslandi rétt áður en nútíminn hélt innreið sína, í sömu andrá og hann greinir þýðingu heimsbókmenntanna fyrir þessa bók- elsku þjóð; hlustar eftir andardrætti orðanna, eftir heiminum á bak við heiminn, eins og segir í Harmi engl- anna. Í þessum þremur bindum býður höf- undurinn upp á ýmsar snjallar myndir af helvíti (og einstaka himnaríki): „Hel- víti er dáin manneskja“ (bls. 88), „helvíti er að hafa handleggi en engan til að faðma“ (bls. 40), „[h]elvíti er að vita ekki hvort maður er dáinn eða lifandi“ (bls. 103) og himnaríki er „kaffi og rúg- brauð“ (H&H bls. 84). Heitasta helvítið af öllum miðað við boðskap þessara bóka hlýtur þó að vera heimur án orða. Tilvísanir 1 HE: Harmur englanna eftir Jón Kalman Stefánsson, Bjartur, 2. útgáfa 2010. 2 H&H: Himnaríki og helvíti eftir Jón Kalman Stefánsson, Bjartur, 2. útgáfa, 2. prentun 2010. 3 Sjá; „Um Gunnar Gunnarsson, Aðventu og skuggann í höfði okkar“, Jón Kalman Stef- ánsson, Lesbók Morgunblaðsins, 14.01.2006. 4 HM: Hjarta mannsins eftir Jón Kalman Stefánsson, Bjartur, 1. útgáfa 2011.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.