Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 108
D ó m a r u m b æ k u r 108 TMM 2012 · 1 finna í eigu ættingja þeirra í Danmörku og Svíþjóð; að því ég best veit hefur aldrei verið reynt að fá þau hingað til sýninga. Auk þess er kirfilega órannsak- aður hlutur margra annarra myndlistar- manna, þannig að enn búum við ekki yfir fullnægjandi upplýsingum um mörg tímabil íslenskrar listasögu. Formgerð listasögunnar Nú er líkast til freistandi að setja ein- hvers konar jafnaðarmerki milli þess fjársveltis sem íslenskar myndlistar- stofnanir hafa löngum búið við og þeirr- ar ávöntunar sem hér er minnst á. Ég fullyrði hins vegar að þessar stofnanir hafa ævinlega haft aðgang að fjármagni til skipulegra rannsókna og sýninga á verkum helstu listamanna og veglegrar útgáfustarfsemi, ýmist einar og sér eða með fulltingi sjóða og einstaklinga. Hængurinn er sá að það hefur aldrei verið talið til forgangsverkefna á þeim listastofnunum sem ég þekki til að stoppa í götin, draga lítt þekkta lista- menn fram í dagsljósið eða varpa nýju ljósi á þá listamenn sem við þykjumst þekkja til hlítar. Í staðinn hafa menn æ ofan í æ notað fyrirliggjandi fjármagn til að setja upp málamyndasýningar með lágmarksupplýsingum á verkum listamanna sem þegar hafa hlotið umtalsverða athygli. Eða þá að efnt hefur verið til „konseptsýninga“, þar sem megináherslan er lögð á að finna verkum stað innan vébanda einhvers konar heimatilbúinnar eða aðfenginnar hugmyndafræði fremur en að auka þekkingu á tilurð þeirra og þróun í íslensku samhengi. Engu að síður hefur ýmislegt verið unnið til hagsbóta fyrir íslenska lista- sögu á síðastliðnum áratugum, og ber þar fyrst að nefna listasögu Björns Th. Með hliðsjón af þeirri heimildafátækt sem hann stóð frammi fyrir við upphaf söguritunar sinnar og hann lýsir hér í upphafi, – er óhætt að segja að afrakst- urinn sé menningarlegt stórvirki. List- sýn Björns er heildstæð og persónuleg. Sömuleiðis eru markmið hans skýr: að gera framvindu myndlistarinnar í land- inu aðgengilega almenningi og leita um leið svara við spurningum um einkenni íslenskrar myndlistar á hverjum tíma, tengsl hennar við alþjóðlega listasögu og íslenska menningu. Frá Birni er komin sú „formgerð“ íslenskrar listasögu sem enn er stuðst við í stórum dráttum, jafnvel í þeirri sögu sem nú hefur verið gefið út í fimm bindum: forsagan á 19 öld, svo koma frumherjarnir, önnur kynslóð þróar áfram landslagsmálverk frumherjanna, þorpsmálverkið bætist við og þróast smám saman í átt til abstraktbyltingar á sjötta áratugnum. Myndefnið í listasögu Björns hafa síðari tíma listfræðingar einnig haft til hliðsjónar í listsöguritun sinni allar götur síðan, sjá t.d. afmælisrit Listasafns Íslands frá 1985 og yfirlitsrit- ið Í Deiglunni sem safnið gaf út 1994. Helstu kostir Björns sem söguritara, fyrir utan stílsnilld sem gerir listaverk ljóslifandi og sagnfræði auðlæsilega, var annars vegar sú staðreynd að hann var samtímamaður flestra þeirra listamanna sem hann fjallar um, þekkti marga þeirra persónulega og var tíður gestur á vinnustofum þeirra; skrif hans hafa því verulegt heimildagildi. Björn leggur sig einnig fram um að fjalla af sanngirni um myndlistarmenn, jafnvel þá sem hann hafði litla velþóknun á. Hann tíundar skilmerkilega helstu kosti þeirra, oft í löngu máli, og tilgreinir ágalla þeirra síðan í einni eða tveimur málsgreinum í niðurlagi. Þótt hægur vandi hefði verið að færa listasögu Björn til nútímalegra horfs, leiðrétta villur, prenta myndefni upp á nýtt í réttum litum og bæta við efni sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.