Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Síða 128
D ó m a r u m b æ k u r 128 TMM 2012 · 1 elst upp hjá ömmu sinni við gæsku og fátækt, skólagöngu sem lýkur í Kenn- araskólanum, unglingaástum sem og því, hvernig Elías byrjar að fikra sig áfram á skáldabraut. Þorsteinn hefur þann sið að vitna mjög ítarlega í heim- ildir – mest minnisblöð ýmisleg frá Elíasi sjálfum, sem hugðist reyndar á efri árum skrifa bók um ömmu sína og hafði dregið margt til hennar. Ef til vill hefði mátt fara sparlegar með þau gögn, sem og bréf sem síðar eru mikið notuð, en þau hafa þann ótvíræðan kost að koma lesandanum í sterka nálægð við persónur og tíðaranda. Ég nefni til dæmis skondinn palladóm um Elías eftir skólabróður hans í Kennaraskólan- um, þar sem við fréttum ýmislegt um ungan mann á sannleiksleitarróli ein- hversstaðar á milli Marx og kaþólsku kirkjunnar – allt undir yfirþyrmandi áhrifum frá Halldóri Laxness. En fróðlegast fyrir framhald þessa ferils er upprifjun á feiminni hrifningu Elíasar af ungri stúlku, Jóhönnu Þor- gilsdóttur, sem heldur fyrir honum vöku unglingsárin og reyndar fram yfir tví- tugt. Bæði vegna þess að þessi ófram- færna ást úr vandræðalegri fjarlægð gengur aftur í skáldsögu Elíasar Man ég þig löngum – og svo segir hún sína sögu um erfiða óvissu Elíasar um sína kyn- hneigð. Hann kvaðst hneigjast að báðum kynjum, vera bísexúel – lék sér reyndar stundum að orðaleiknum: to be or not to be bí… Og það er Jóhönnusag- an sem staðfestir það ágætlega að hann fer með rétt mál – og verður um leið röksemd gegn þeirri ásökun Þórðar Sig- tryggssonar, að Elías hafi þóst hafa áhuga á stúlkum bara til að blekkja „þann ógeðslega skríl“ sem hann umgengst (139–141). Hitt er svo vert að muna, að bísex- úalitet Elíasar er ekki einhverskonar helmingaskipti: það eru strákarnir sem hafa betur. Og hér kemur fyrr eða síðar að Þórði, sem amma Elíasar hafði fengið til að kenna drengnum á orgel. Þórður sat á strák sínum allt þar til amma Elí- asar var látin og hann 17 ára en þá tóku þeir félagar upp ástarsamband sem lengi stóð. Þórður var 34 árum eldri – og sá gjarna í sambandi þeirra Elíasar gamalt grískt mynstur – samband meistara og lærisveins, sem um leið er erótískt og Þorsteinn gerir nauðsynlega grein fyrir (146–149). Þorsteinn rekur ekki tíðindi af þeirra samskiptum fyrr en komið er fram um 1950. Verður þar þá römmust lesning tilraun Þórðar til að hrekja frá Elíasi vinkonu hans með því að skrifa henni meir en nóg um kynni þeirra Elí- asar. En Þórður beitti þeirri aðferð oftar en ekki þegar hann vildi „allt eða ekk- ert“ í sambandi við unga menn að hrekja frá þeim kærustur með sönnum eða upplognum sögum af því hve ræki- lega hann hefði notið strákanna. Þetta bréf sætir einna mestum tíðindum í þeim bardaga með lofi og lasti sem Þórður á í um og við Elías og þá sem hann umgengst. Þorsteinn Antonsson kemst að þeirri niðurstöðu að þarna sé að hefjast stríð sem verði svo með ýmsum hætti helsta orsökin fyrir því að Elías hættir að skrifa. Þorsteinn veit vitanlega að margt fleira kemur til greina og getur þess eins og síðar verður vikið að. En þegar allt er saman tekið verður Þórður hjá bókar- höfundi helstur sökudólgur í þessum efnum – og þá ekki síst samstarf þeirra Elíasar um texta þann sem Elías skrifaði upp og birtur er í bókinni Mennt er máttur. Þorsteinn segir m.a. að eftir ýmsar sviptingar í einkalífi Elíasar hafi „kennari hans í erótískum málefnum“ þ.e.a.s. Þórður, náð „á honum taki sem Þórður sleppti ekki síðan meðan báðir lifðu. Á sjötta áratugnum batt Þórður Elías með ritun ævisögunnar tilfinn-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.