Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 131

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Side 131
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2012 · 1 131 sem hún misskilur mig eða reynir að sýna mér óvirðingu“ (160). Það eru þessi viðhorf Elíasar, sem mætti bæði kalla kristileg og búddísk ef menn vilja – eða þá kenna við „heimspeki ömmunnar“ í íslenskum bókmenntum, sem mæla með honum sem persónu og vini. Og gera hann um leið sem mann og rithöfund varnarlausan í hörðum heimi frekju- hunda eins og þeirra frænda Þórðar og Ragnars, sem eru því vanastir að fara sínu fram, hvað sem hver segir. Í öðru lagi: vera má að hans eigin sjálfsgagnrýni hafi ráðið miklu um að Elías „greip um kverkarnar á eigin söng“ eins og rússneska skáldið Maja- kovskij kvaðst hafa gert. Sjálfstraust má sverfa niður bæði að utan og innan. Skáld sem berst fyrir sínum stað á bóka- safni heimsins er ekki í friði fyrir öðrum höfundum plássfrekum. Elías er af þeirri kynslóð höfunda sem stendur í skugga Halldórs Laxness og mikilla sigra hans. Þeir yfirburðir eru líklegir til að virka lamandi á skapandi þrótt skuggabúa. Annað er, að náinn vinur Elíasar í rithöfundastétt, Guðbergur Bergsson, tilheyrandi næstu kynslóð – hann hefur sloppið af halldórsgaleið- unni, hann fer sínu fram og nær að skrifa um „aktúel“ hluti með sérlega áleitnum hætti, eins og Elías taldi öðru nauðsynlegar16 – og um leið að slíta sig frá skáldsöguhefð með mun róttækari hætti en Elías gerði sjálfur. Elías lenti með skáldskap sinn milli steins og sleggju, milli kynslóða Halldórs og Guð- bergs, milli raunsæishefðar og uppreisn- ar gegn þeirri hefð. Hann fann ekki þann tón, þann stíl, þá aðferð sem herti á „aktúaliteti“ metnaðarverks hans. Sól- eyjarsögu. Svo er annað: Það er ljóst af mörgu í bók Þorsteins og öðrum gögn- um að staða hommans eða hins bísexú- ala hefur, eins og eðlilegt er, verið mið- læg í hugsun og tilfinningalífi Elíasar. Sá eldur er heitastur brann á honum sjálfum. En hann lét ekki verða af því að gera þau mál að viðfangsefni sínu, þótt hann hefði haft hug á því í framhaldi skáldsögunnar Man ég þig löngum sem aldrei var skrifað. Þorsteinn Antonsson vitnar í minnisbók sem Elías skrifar „á gamals aldri“ m.a. þetta: „Ef vel væri þyrfti ég að skrifa mína eigin kyn- þroska- og kynlífssögu. En ég þori það varla“ (71). Ef til vill fannst honum að með því „hugleysi,“ eins og Þórður hefði kallað þögn hans, hefði hann brugðist sjálfum sér. Skömmu fyrir andlát Þórðar Sigtryggs- sonar heimsótti ég hann á Landakots- spítala. Hann var hress í tali að vanda, sagði skrýtnar sögur, m.a. af „íslenskri skólastelpu í París“ sem þótti svo gott hold, að send var flugvél frá Englandi til að forða henni undan her Hitlers í stríðsbyrjun árið 1940. Hann vitnaði enn og aftur í vin sinn Erlend í Unuhúsi sem hafði sagt, að hann lifði meira lúxus lífi en nokkur miljónamæringur og sagði það mesta afrek sitt í lífinu að hafa lifað því án þess að lenda í fangelsi eða á Kleppi. Hann kvaðst enga virð- ingu bera fyrir dauðanum og ekki óttast hann. En svo bað hann mig að færa sér vatnssopa og sagði með undarlegri beiskju í röddinni: „Mér þykir svo vænt um vatn. Þess vegna á ég engan vin.“ Þetta var ekki réttmæt kvörtun. Þórður var ekki einn vegna þess að hann tæki vatn fram yfir brennivín. Nær hefði verið að segja, að óhemju- skapur hans sjálfs hefði einangrað hann með ýmsum hætti, því flestir sem hann þekktu lærðu að halda sig í vissri fjar- lægð frá honum vegna þess að aldrei vissu þeir á hverju þeir ættu von. En það verður ekki sagt um Elías. Hann var Þórði, þrátt fyrir allt, sá vinur sem varð
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.