Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 140

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2012, Qupperneq 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2012 · 1 samfélagi. Í annan stað kæmi þetta stjórnarfar í veg fyrir skynsamlegar og upplýstar stjórnvaldsákvarðanir. Spill- ingin er óhjákvæmilegur fylgifiskur þingstjórnarinnar var sagt. Það er auð- sætt, sagði Guðmundur Finnbogason, að maður sem væri „búinn öllum kostum sem þarf til að verða hinn nýtasti þing- maður gæti farið halloka fyrir öðrum er skorti flest til þess en væri lygnari og lagnari“. Hittir naglann á höfuðið. Merkileg er sú ábending Ragnheiðar að aðaláhersla Íslendinga á nítjándu öld hafi verið á að stjórnarstofnanir væru innlendar en ekki endilega á innihald stofnananna. Við fengum þingræði af því að Danir vildu þingræði en ekki vegna þess að krafan um þingræði væri fremst á kröfulista okkar. Taflan á bls. 94 og 95 er athyglisverð. Þar kemur skýrt fram að hér á landi hefur alltaf verið þingræði í þeim skiln- ingi að meirihluti alþingis hefur alltaf stutt eða þolað ríkisstjórnina. Greinargerð Ragnheiðar sýnir hvern hug þingmenn báru til málskotsréttar- ins þegar stjórnarskráin var sett 1944. Þingmenn lögðu áherslu á að forseti ætti ekki hafa meiri völd en konungur hafði. Einar Olgeirsson var einn þeirra sem virkastur var í umræðunni á alþingi þegar stjórnarskráin var afgreidd. Ragn- heiður segir um málflutning Einars: „Ef til ágreinings kæmi milli þings og for- seta ætti þingið að ráða. Hann sagðist ekki vilja rýra vald alþingis og skapa nýtt vald til hliðar við það, embætti sem hefði verið valdameira en konungsemb- ættið hefði verið.“ Sama viðhorf kom fram hjá flokksbróður hans Brynjólfi Bjarnasyni en til þeirra er vitnað hér vegna þess að Sósíalistaflokkurinn barð- ist ákafast fyrir því að forseti yrði þjóð- kjörinn en ekki kosinn á alþingi. Flestir þingmenn litu svo á að þrátt fyrir stofnun lýðveldis væri enn eftir að taka ákvarðanir um valdsvið forsetans og hlutverk. Alþingi hefur hins vegar aldrei í 67 ár tekið af skarið um þetta mál. Það hafa ekki verið sett lög um for- setaembættið né leikreglur af neinu tagi, það er ekki skriflegar. Þess vegna hefur núverandi forseti tekið sér mikið svig- rúm og hefur komist upp með það þrátt fyrir andstöðu allra ríkisstjórna sem starfað hafa í hans tíð. Ragnheiður rekur nokkuð tillögur um breytingar á stjórnarskránni eftir 1944. Nefnir fjölda dæma um áhyggjur manna af flokksræði. Greinilegt er að það hefur verið í gangi svo að segja allar götur frá stofnun lýðveldis – og fyrr – andúð á flokkunum og því sem þar ger- ist. Það verður að teljast merkilegt en er í leiðinni til sannindamerkis um það að stjórnmálamenn sem starfa í flokkun- um hafa ekki verið færir um að veita umræðunni forystu þannig að fólk gæti greitt úr klisjuslæðunum sem umlykja alla stjórnmálaumræðu á Íslandi. For- ystuleysi í umræðum er reyndar eitt aðalvandamál stjórnmálaumræðunnar á Íslandi. Öskrin verða þess vegna ein- kenni samtalsins en ekki rökræðan. Þarf ítarlegri lagaákvæði Ragnhildur Helgadóttir bendir á að lýð- ræðisrök með þingræðinu „missa mikið af vægi sínu þegar þjóðhöfðinginn er kosinn í almennum kosningum rétt eins og þingið.“ Þetta er veruleiki sem menn hafa hins vegar neitað að horfast í augu við fyrr en eftir 2004. Ragnhildur bend- ir einnig á að forseta ber að hafa sam- band við fulltrúa þingflokka um hugs- anlega stjórnarmyndun en ekki fulltrúa einhverra annarra – bls. 212 – en við hverja í þingflokkunum á forsetinn að hafa samband? Venjan hefur verið sú að formenn flokkanna hafa farið með þessi umboð en ekki alltaf. Ekki Lúðvík Jós- epsson 1980. Hann var þá formaður
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.