Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 14
Á r m a n n J a k o b s s o n 14 TMM 2012 · 2 kunnum þau. Málsatvik þekkja sjálfsagt allir: harðvítugar deilur heiðinna og kristinna standa yfir á alþingi á Þingvöllum (eflaust keimlíkar nýlegum þingumræðum um Icesave­skuldina og afgreiðslu hennar) þegar maður kemur ríðandi á stökki og segir frá eldsumbrotum í Ölfusi sem ógni bústað eins kristna goðans, föður Skapta Þóroddssonar sem kemur næstum jafn víða fyrir í fornum textum og Snorri – en Skapti var sá þjóðveldismaður sem lengst var lögsögumaður og hlaut raunar starfið í upphafi sakir þess að forveri hans varð of hás til að gegna því; þetta var á munnmenntaöld og raddbönd jafn nauðsynleg lögsögumanni og orkudeplarnir eru íslenskum háskólamönnum nútímans. Heiðnir menn hafa þá á orði að engin furða sé að goðin reiðist ýmsu því sem sagt hafi verið á þingi. Samkvæmt Kristni sögu (frá síðari hluta 13. aldar) segir þá Snorri goði: Um hvað reiddusk guðin þá er hér brann hraunið er nú stöndu vér á? en einni öld síðar, í Kristni þætti Flateyjarbókar hljóma orð hans þannig: Hverju voru guðin reið þá er hér brann jörðin sem nú stöndum vér? Þannig ríkir engin sérstök samstaða á miðöldum um hvað Snorri nákvæm­ lega sagði þennan dag á Þingvöllum en hitt er óumdeilt að með svarinu stingur hann upp í heiðna menn. Ekki er heldur umdeilt að Íslendingar hafa löngum kunnað að meta þessa hnyttni, ekki aðeins í miðju gosi árið 2010 heldur einnig árið 1920 þegar Matthías Þórðarson þjóðminjavörður víkur að orðum Snorra á svofelldan hátt: Orð hans á kristnitökuþinginu um hraunið og reiði goðanna hafa nú flogið um landið og jafnvel út yfir hafið um níu alda skeið, og virðast ekki að því komin enn að detta dauð niður. Engin miðaldaheimild sem tilfærir orðin skýrir hins vegar frekar hvernig eigi að túlka þau. Það blasir við að þessi retóríska spurning er fjarri því að vera jafn sakleysisleg og hún gæti hljómað en nákvæmlega hver broddurinn sé er ekki skýrt í miðaldaheimildum enda kannast allir sem með þær vinna við það að ritskýring er fremur sjaldgæf í textum þessa tíma og frásögnin lifir yfirleitt ein; þetta veldur jafnan nokkrum vanda þegar við viljum skilja hugmyndafræði samtímans út frá norrænum frásagnarheimildum. Það er til dæmis ekki alveg morgunljóst hvort Snorri skilji uppruna hraunsins á Þingvöllum jafn vel (eða illa) og við sem nú lifum, þó að þannig hafi þetta eflaust verið túlkað ofan í okkur flest. Á síðari öldum hafa menn verið ófeimnir við að sjá í Snorra goða mann líkan þeim sjálfum sem hæðist að hjátrú og einfeldni. Séra Gunnar Benediktsson skrifaði grein með titlinum Hverju reiddust goðin? í Tímarit Máls og menningar árið 1980 og tók orð Snorra sem úrvalsdæmi um „íslenska hugsun“ sem væri jarðbundin, íhugul og rökræn. Þorleifur Einars­ son gat Snorra einnig í ritinu Jarðfræði: Saga bergs og lands (sem út kom 1968) og kallaði orð hans „fyrstu jarðfræðiathugunina“ en þau orð eru raunar víða eignuð Sigurði Þórarinssyni jarðfræðingi sem, eins og margir vita, var ein helsta menningarhetja Íslendinga um miðbik 20. aldar og lengi enn, og eins og þjóðfræðin sýnir okkur draga slíkar menningarhetjur mjög
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.