Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 14
Á r m a n n J a k o b s s o n 14 TMM 2012 · 2 kunnum þau. Málsatvik þekkja sjálfsagt allir: harðvítugar deilur heiðinna og kristinna standa yfir á alþingi á Þingvöllum (eflaust keimlíkar nýlegum þingumræðum um Icesave­skuldina og afgreiðslu hennar) þegar maður kemur ríðandi á stökki og segir frá eldsumbrotum í Ölfusi sem ógni bústað eins kristna goðans, föður Skapta Þóroddssonar sem kemur næstum jafn víða fyrir í fornum textum og Snorri – en Skapti var sá þjóðveldismaður sem lengst var lögsögumaður og hlaut raunar starfið í upphafi sakir þess að forveri hans varð of hás til að gegna því; þetta var á munnmenntaöld og raddbönd jafn nauðsynleg lögsögumanni og orkudeplarnir eru íslenskum háskólamönnum nútímans. Heiðnir menn hafa þá á orði að engin furða sé að goðin reiðist ýmsu því sem sagt hafi verið á þingi. Samkvæmt Kristni sögu (frá síðari hluta 13. aldar) segir þá Snorri goði: Um hvað reiddusk guðin þá er hér brann hraunið er nú stöndu vér á? en einni öld síðar, í Kristni þætti Flateyjarbókar hljóma orð hans þannig: Hverju voru guðin reið þá er hér brann jörðin sem nú stöndum vér? Þannig ríkir engin sérstök samstaða á miðöldum um hvað Snorri nákvæm­ lega sagði þennan dag á Þingvöllum en hitt er óumdeilt að með svarinu stingur hann upp í heiðna menn. Ekki er heldur umdeilt að Íslendingar hafa löngum kunnað að meta þessa hnyttni, ekki aðeins í miðju gosi árið 2010 heldur einnig árið 1920 þegar Matthías Þórðarson þjóðminjavörður víkur að orðum Snorra á svofelldan hátt: Orð hans á kristnitökuþinginu um hraunið og reiði goðanna hafa nú flogið um landið og jafnvel út yfir hafið um níu alda skeið, og virðast ekki að því komin enn að detta dauð niður. Engin miðaldaheimild sem tilfærir orðin skýrir hins vegar frekar hvernig eigi að túlka þau. Það blasir við að þessi retóríska spurning er fjarri því að vera jafn sakleysisleg og hún gæti hljómað en nákvæmlega hver broddurinn sé er ekki skýrt í miðaldaheimildum enda kannast allir sem með þær vinna við það að ritskýring er fremur sjaldgæf í textum þessa tíma og frásögnin lifir yfirleitt ein; þetta veldur jafnan nokkrum vanda þegar við viljum skilja hugmyndafræði samtímans út frá norrænum frásagnarheimildum. Það er til dæmis ekki alveg morgunljóst hvort Snorri skilji uppruna hraunsins á Þingvöllum jafn vel (eða illa) og við sem nú lifum, þó að þannig hafi þetta eflaust verið túlkað ofan í okkur flest. Á síðari öldum hafa menn verið ófeimnir við að sjá í Snorra goða mann líkan þeim sjálfum sem hæðist að hjátrú og einfeldni. Séra Gunnar Benediktsson skrifaði grein með titlinum Hverju reiddust goðin? í Tímarit Máls og menningar árið 1980 og tók orð Snorra sem úrvalsdæmi um „íslenska hugsun“ sem væri jarðbundin, íhugul og rökræn. Þorleifur Einars­ son gat Snorra einnig í ritinu Jarðfræði: Saga bergs og lands (sem út kom 1968) og kallaði orð hans „fyrstu jarðfræðiathugunina“ en þau orð eru raunar víða eignuð Sigurði Þórarinssyni jarðfræðingi sem, eins og margir vita, var ein helsta menningarhetja Íslendinga um miðbik 20. aldar og lengi enn, og eins og þjóðfræðin sýnir okkur draga slíkar menningarhetjur mjög
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.