Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 14

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Qupperneq 14
Á r m a n n J a k o b s s o n 14 TMM 2012 · 2 kunnum þau. Málsatvik þekkja sjálfsagt allir: harðvítugar deilur heiðinna og kristinna standa yfir á alþingi á Þingvöllum (eflaust keimlíkar nýlegum þingumræðum um Icesave­skuldina og afgreiðslu hennar) þegar maður kemur ríðandi á stökki og segir frá eldsumbrotum í Ölfusi sem ógni bústað eins kristna goðans, föður Skapta Þóroddssonar sem kemur næstum jafn víða fyrir í fornum textum og Snorri – en Skapti var sá þjóðveldismaður sem lengst var lögsögumaður og hlaut raunar starfið í upphafi sakir þess að forveri hans varð of hás til að gegna því; þetta var á munnmenntaöld og raddbönd jafn nauðsynleg lögsögumanni og orkudeplarnir eru íslenskum háskólamönnum nútímans. Heiðnir menn hafa þá á orði að engin furða sé að goðin reiðist ýmsu því sem sagt hafi verið á þingi. Samkvæmt Kristni sögu (frá síðari hluta 13. aldar) segir þá Snorri goði: Um hvað reiddusk guðin þá er hér brann hraunið er nú stöndu vér á? en einni öld síðar, í Kristni þætti Flateyjarbókar hljóma orð hans þannig: Hverju voru guðin reið þá er hér brann jörðin sem nú stöndum vér? Þannig ríkir engin sérstök samstaða á miðöldum um hvað Snorri nákvæm­ lega sagði þennan dag á Þingvöllum en hitt er óumdeilt að með svarinu stingur hann upp í heiðna menn. Ekki er heldur umdeilt að Íslendingar hafa löngum kunnað að meta þessa hnyttni, ekki aðeins í miðju gosi árið 2010 heldur einnig árið 1920 þegar Matthías Þórðarson þjóðminjavörður víkur að orðum Snorra á svofelldan hátt: Orð hans á kristnitökuþinginu um hraunið og reiði goðanna hafa nú flogið um landið og jafnvel út yfir hafið um níu alda skeið, og virðast ekki að því komin enn að detta dauð niður. Engin miðaldaheimild sem tilfærir orðin skýrir hins vegar frekar hvernig eigi að túlka þau. Það blasir við að þessi retóríska spurning er fjarri því að vera jafn sakleysisleg og hún gæti hljómað en nákvæmlega hver broddurinn sé er ekki skýrt í miðaldaheimildum enda kannast allir sem með þær vinna við það að ritskýring er fremur sjaldgæf í textum þessa tíma og frásögnin lifir yfirleitt ein; þetta veldur jafnan nokkrum vanda þegar við viljum skilja hugmyndafræði samtímans út frá norrænum frásagnarheimildum. Það er til dæmis ekki alveg morgunljóst hvort Snorri skilji uppruna hraunsins á Þingvöllum jafn vel (eða illa) og við sem nú lifum, þó að þannig hafi þetta eflaust verið túlkað ofan í okkur flest. Á síðari öldum hafa menn verið ófeimnir við að sjá í Snorra goða mann líkan þeim sjálfum sem hæðist að hjátrú og einfeldni. Séra Gunnar Benediktsson skrifaði grein með titlinum Hverju reiddust goðin? í Tímarit Máls og menningar árið 1980 og tók orð Snorra sem úrvalsdæmi um „íslenska hugsun“ sem væri jarðbundin, íhugul og rökræn. Þorleifur Einars­ son gat Snorra einnig í ritinu Jarðfræði: Saga bergs og lands (sem út kom 1968) og kallaði orð hans „fyrstu jarðfræðiathugunina“ en þau orð eru raunar víða eignuð Sigurði Þórarinssyni jarðfræðingi sem, eins og margir vita, var ein helsta menningarhetja Íslendinga um miðbik 20. aldar og lengi enn, og eins og þjóðfræðin sýnir okkur draga slíkar menningarhetjur mjög
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.