Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Side 18
Á r m a n n J a k o b s s o n 18 TMM 2012 · 2 vera líka að vera sinnar tegundar og þannig hafa menn vanist því að draugur, tröll og galdramaður sé þrennt ólíkt. Allar þessar verur bera aftur á móti sama nafn í íslenskum textum frá miðöldum því að eins og ég hef áður bent á er orðið „troll“ notað um allt þetta á þeim tíma. Þegar ég nefni erindi mitt hér „inngang að tröllafræðum miðalda“ er ég þannig ekki aðeins að tala um trunt trunt og tröllin í fjöllunum heldur á ég sannarlega við drauga og galdramenn, jafnvel einkum og sér í lagi. Að sjálfsögðu gerðu vísindamenn 19. aldar sér grein fyrir því að það er munur á lífveru sem er til og yfirnáttúrulegri veru sem er ekki til. Þar með hefur væntanlega blasað við þeim eins og okkur að það er ekki sjálfsagt mál að nota svipaðar aðferðir við að sundurgreina verur sem eru til, og verur sem eru ekki til. Hagsýnin er hins vegar harður húsbóndi. Vísindamanninum ber að greina og flokkun var löngum helsta greiningartæki þjóðfræðinga. Og þegar búið er að flokka yfirnáttúrulegar verur 19. aldar liggur beint við að heimfæra þá flokkun upp á fyrri aldir. Þannig má sjá álfa í Þjóðsögum Jóns Árnasonar og svo kemur orðið „álfur“ líka fyrir í miðaldaheimildum. Fyrsta hugsunin hlýtur þá að vera að þessir miðaldaálfar séu eins og álfarnir hans Jóns. En svo er ekki endilega; margt bendir til að álfar þeir sem birtast í norrænum miðaldatextum kunni að vera allt öðruvísi skilgreindir og alls ekki jafn nákvæmlega. Hið sama á við um hugtakið „tröll“ sem reynist við betri gát vera langt um víðfeðmara á miðöldum en á dögum Jóns Árnasonar og Maurers. Hversu mjög sem okkur langar til að greina hjálpa dæmin okkur ekki: dvergur er álfur, dvergur er tröll, tröll er jötunn, jötunn er maður og ekki nema von að dægurlagasöngvarinn hafi að lokum spurt: eru álfar kannski menn? Þeirri spurningu ætla ég raunar ekki að svara hér þó að vita­ skuld séu reyndar öll þessi tröll menn á einhvern hátt, hvað annað? Finna má handbækur um yfirnáttúrulegar verur frá ýmsum heimshlutum með 2000 færslum um hinar og þessar tegundir vætta, allar ef ekki með sína kennitölu þá með sína sérstöku alfræðibókarfærslu. Þannig eru til zombíar, vampírur og draugar hver með sína færslu en í raun og veru eru þetta ansi áþekkar verur með fjarska svipað hlutverk úr ólíkum menningarheimum. Eins eru til ýmis nöfn yfir sendingar sem galdramenn magna á fólk og leita á það í svefni. Öll þessi kvikindi hafa þó verið sundurgreind og slík sundur­ greining er mikilvægur þáttur vísindastarfsins, það er mikilvægt að átta sig á því að zombíar koma frá Haítí og vampírur frá Austur­Evrópu, en stundum er líka mikilvægt að hætta flokkun og velta fyrir sér hlutverki verunnar. Það skiptir sannarlega máli í þessu dæmi að verurnar eru ekki til í raun og veru og heilastarfsemin sem skapar þær fer öll fram í einni linnéískri tegund, tegundinni homo sapiens. Sé þetta haft í huga verður hið sameiginlega stundum ekki síður lýsandi en það sem greinir að. Og þegar kemur að göldrum nota miðaldamenn ýmis hugtök og ýmsa merkingarauka, eins og raunar fræðimenn nútímans sem mest rannsaka
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.