Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Page 18
Á r m a n n J a k o b s s o n 18 TMM 2012 · 2 vera líka að vera sinnar tegundar og þannig hafa menn vanist því að draugur, tröll og galdramaður sé þrennt ólíkt. Allar þessar verur bera aftur á móti sama nafn í íslenskum textum frá miðöldum því að eins og ég hef áður bent á er orðið „troll“ notað um allt þetta á þeim tíma. Þegar ég nefni erindi mitt hér „inngang að tröllafræðum miðalda“ er ég þannig ekki aðeins að tala um trunt trunt og tröllin í fjöllunum heldur á ég sannarlega við drauga og galdramenn, jafnvel einkum og sér í lagi. Að sjálfsögðu gerðu vísindamenn 19. aldar sér grein fyrir því að það er munur á lífveru sem er til og yfirnáttúrulegri veru sem er ekki til. Þar með hefur væntanlega blasað við þeim eins og okkur að það er ekki sjálfsagt mál að nota svipaðar aðferðir við að sundurgreina verur sem eru til, og verur sem eru ekki til. Hagsýnin er hins vegar harður húsbóndi. Vísindamanninum ber að greina og flokkun var löngum helsta greiningartæki þjóðfræðinga. Og þegar búið er að flokka yfirnáttúrulegar verur 19. aldar liggur beint við að heimfæra þá flokkun upp á fyrri aldir. Þannig má sjá álfa í Þjóðsögum Jóns Árnasonar og svo kemur orðið „álfur“ líka fyrir í miðaldaheimildum. Fyrsta hugsunin hlýtur þá að vera að þessir miðaldaálfar séu eins og álfarnir hans Jóns. En svo er ekki endilega; margt bendir til að álfar þeir sem birtast í norrænum miðaldatextum kunni að vera allt öðruvísi skilgreindir og alls ekki jafn nákvæmlega. Hið sama á við um hugtakið „tröll“ sem reynist við betri gát vera langt um víðfeðmara á miðöldum en á dögum Jóns Árnasonar og Maurers. Hversu mjög sem okkur langar til að greina hjálpa dæmin okkur ekki: dvergur er álfur, dvergur er tröll, tröll er jötunn, jötunn er maður og ekki nema von að dægurlagasöngvarinn hafi að lokum spurt: eru álfar kannski menn? Þeirri spurningu ætla ég raunar ekki að svara hér þó að vita­ skuld séu reyndar öll þessi tröll menn á einhvern hátt, hvað annað? Finna má handbækur um yfirnáttúrulegar verur frá ýmsum heimshlutum með 2000 færslum um hinar og þessar tegundir vætta, allar ef ekki með sína kennitölu þá með sína sérstöku alfræðibókarfærslu. Þannig eru til zombíar, vampírur og draugar hver með sína færslu en í raun og veru eru þetta ansi áþekkar verur með fjarska svipað hlutverk úr ólíkum menningarheimum. Eins eru til ýmis nöfn yfir sendingar sem galdramenn magna á fólk og leita á það í svefni. Öll þessi kvikindi hafa þó verið sundurgreind og slík sundur­ greining er mikilvægur þáttur vísindastarfsins, það er mikilvægt að átta sig á því að zombíar koma frá Haítí og vampírur frá Austur­Evrópu, en stundum er líka mikilvægt að hætta flokkun og velta fyrir sér hlutverki verunnar. Það skiptir sannarlega máli í þessu dæmi að verurnar eru ekki til í raun og veru og heilastarfsemin sem skapar þær fer öll fram í einni linnéískri tegund, tegundinni homo sapiens. Sé þetta haft í huga verður hið sameiginlega stundum ekki síður lýsandi en það sem greinir að. Og þegar kemur að göldrum nota miðaldamenn ýmis hugtök og ýmsa merkingarauka, eins og raunar fræðimenn nútímans sem mest rannsaka
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.