Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 18

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2012, Síða 18
Á r m a n n J a k o b s s o n 18 TMM 2012 · 2 vera líka að vera sinnar tegundar og þannig hafa menn vanist því að draugur, tröll og galdramaður sé þrennt ólíkt. Allar þessar verur bera aftur á móti sama nafn í íslenskum textum frá miðöldum því að eins og ég hef áður bent á er orðið „troll“ notað um allt þetta á þeim tíma. Þegar ég nefni erindi mitt hér „inngang að tröllafræðum miðalda“ er ég þannig ekki aðeins að tala um trunt trunt og tröllin í fjöllunum heldur á ég sannarlega við drauga og galdramenn, jafnvel einkum og sér í lagi. Að sjálfsögðu gerðu vísindamenn 19. aldar sér grein fyrir því að það er munur á lífveru sem er til og yfirnáttúrulegri veru sem er ekki til. Þar með hefur væntanlega blasað við þeim eins og okkur að það er ekki sjálfsagt mál að nota svipaðar aðferðir við að sundurgreina verur sem eru til, og verur sem eru ekki til. Hagsýnin er hins vegar harður húsbóndi. Vísindamanninum ber að greina og flokkun var löngum helsta greiningartæki þjóðfræðinga. Og þegar búið er að flokka yfirnáttúrulegar verur 19. aldar liggur beint við að heimfæra þá flokkun upp á fyrri aldir. Þannig má sjá álfa í Þjóðsögum Jóns Árnasonar og svo kemur orðið „álfur“ líka fyrir í miðaldaheimildum. Fyrsta hugsunin hlýtur þá að vera að þessir miðaldaálfar séu eins og álfarnir hans Jóns. En svo er ekki endilega; margt bendir til að álfar þeir sem birtast í norrænum miðaldatextum kunni að vera allt öðruvísi skilgreindir og alls ekki jafn nákvæmlega. Hið sama á við um hugtakið „tröll“ sem reynist við betri gát vera langt um víðfeðmara á miðöldum en á dögum Jóns Árnasonar og Maurers. Hversu mjög sem okkur langar til að greina hjálpa dæmin okkur ekki: dvergur er álfur, dvergur er tröll, tröll er jötunn, jötunn er maður og ekki nema von að dægurlagasöngvarinn hafi að lokum spurt: eru álfar kannski menn? Þeirri spurningu ætla ég raunar ekki að svara hér þó að vita­ skuld séu reyndar öll þessi tröll menn á einhvern hátt, hvað annað? Finna má handbækur um yfirnáttúrulegar verur frá ýmsum heimshlutum með 2000 færslum um hinar og þessar tegundir vætta, allar ef ekki með sína kennitölu þá með sína sérstöku alfræðibókarfærslu. Þannig eru til zombíar, vampírur og draugar hver með sína færslu en í raun og veru eru þetta ansi áþekkar verur með fjarska svipað hlutverk úr ólíkum menningarheimum. Eins eru til ýmis nöfn yfir sendingar sem galdramenn magna á fólk og leita á það í svefni. Öll þessi kvikindi hafa þó verið sundurgreind og slík sundur­ greining er mikilvægur þáttur vísindastarfsins, það er mikilvægt að átta sig á því að zombíar koma frá Haítí og vampírur frá Austur­Evrópu, en stundum er líka mikilvægt að hætta flokkun og velta fyrir sér hlutverki verunnar. Það skiptir sannarlega máli í þessu dæmi að verurnar eru ekki til í raun og veru og heilastarfsemin sem skapar þær fer öll fram í einni linnéískri tegund, tegundinni homo sapiens. Sé þetta haft í huga verður hið sameiginlega stundum ekki síður lýsandi en það sem greinir að. Og þegar kemur að göldrum nota miðaldamenn ýmis hugtök og ýmsa merkingarauka, eins og raunar fræðimenn nútímans sem mest rannsaka
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.