Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Blaðsíða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Blaðsíða 65
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 65 Þannig er bakgrunninum lýst í smáatriðum, og þar fyrir framan vindur fram örlögum Hans Castorps og hugmyndafræðilegri viðureign lungna- sjúklinganna tveggja: Settembrinis og Naphta; annar er frímúrari og demókrati, hinn jesúíti og autokrati, báðir eru fársjúkir. Yfirvegað háð Manns leiðir í ljós að sannleikur þessara tveggja spekinga er afstæður; hvorugur þeirra hefur betur í deilunni. En háðið í skáldsögunni gengur enn lengra og nær hápunkti í kafla þar sem þeir eru báðir umkringdir litla áheyrendahópnum sínum, ölvaðir af bjargfastri röksemdafærslu sinni og fara með rökin út á ystu nöf, þannig að enginn veit lengur hvor þeirra aðhyllist framfarir og hvor hefðina, hvor er skynsamari, hvor er órökvísari, hvor er maður andans og hvor maður líkamans. Blaðsíðum saman verður maður vitni að stórkostlegum ruglingi þar sem orðin tapa merkingunni, og umræðurnar eru því ofstopafyllri sem skoðunum þeirra er algerlega hægt að skipta hverri út fyrir aðra. Um það bil tvö hundruð blaðsíðum síðar, í lok skáldsögunnar (stríðið brýst brátt út), falla allir vistmenn á heilsuhæl- unum ofan í röklausa og skapvonskulega sálsýki, óskiljanlegt hatur; það er þá sem Settembrini móðgar Naphta og sjúklingarnir tveir heyja einvígi sem endar með því að annar þeirra fremur sjálfsmorð; og þá skilur maður betur að það er ekki hin ósættanlega hugmyndadeila, heldur yfirrökleg árásargirni, dularfullur og óskýrður kraftur, sem etur mönnum saman og þeir líta einungis á hugmyndirnar sem skálkaskjól, grímu, yfirvarp. Þannig inniheldur þessi stórkostlega „hugmyndaskáldsaga“ um leið (einkum fyrir lesanda nú í aldarlok) skelfilegar efasemdir um hugmyndir sem slíkar, hún er stórbrotin kveðja til þess tímabils sem hafði trú á hugmyndum og getu þeirra til að stjórna heiminum. Mann og Musil. Enda þótt þeir hafi verið fæddir um svipað leyti tilheyrir fagurfræði þeirra tveimur ólíkum tímabilum í sögu skáldsögunnar. Báðir eru þeir gríðarlega vitsmunalegir skáldsagnahöfundar. Í skáldsögu Manns kemur þessi vitsmunalegi þáttur fyrst og fremst fram í samtali hugmynda sem settar eru fram fyrir framan sviðsmynd lýsingaskáldsögu. Í Manni án eiginleika kemur hann stöðugt fram; andspænis skáldsögu Manns er hér á ferðinni hugleiðingaskáldsaga Musils. Atburðirnir í henni eru líka staðsettir á tilteknum stað (Vínarborg) og tilteknum tíma (þeim sama og í Töfrafjall- inu: rétt fyrir fyrri heimsstyrjöldina), en meðan Davos er lýst í smáatriðum hjá Mann er varla minnst á Vínarborg hjá Musil, höfundurinn hefur ekki einu sinni fyrir því að lýsa götunum, torgunum, görðunum þar (tækinu til að framleiða blekkingu raunveruleikans er ýtt elskulega til hliðar). Við erum stödd í austurrísk-ungverska keisaradæminu en það er ævinlega nefnt með fáránlegu uppnefni: Kakanía. Kakanía: keisaraveldið leyst upp, gert almennt, dregið saman í nokkrar grundvallarkringumstæður, keisara- veldinu umbreytt í háðslegt módel af keisaraveldinu. Þessi Kakanía er ekki bakgrunnur skáldsögunnar eins og Devos hjá Thomas Mann, það er eitt af viðfangsefnum skáldsögunnar; því er ekki lýst, það er greint og hugsað.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.