Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 65
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 65 Þannig er bakgrunninum lýst í smáatriðum, og þar fyrir framan vindur fram örlögum Hans Castorps og hugmyndafræðilegri viðureign lungna- sjúklinganna tveggja: Settembrinis og Naphta; annar er frímúrari og demókrati, hinn jesúíti og autokrati, báðir eru fársjúkir. Yfirvegað háð Manns leiðir í ljós að sannleikur þessara tveggja spekinga er afstæður; hvorugur þeirra hefur betur í deilunni. En háðið í skáldsögunni gengur enn lengra og nær hápunkti í kafla þar sem þeir eru báðir umkringdir litla áheyrendahópnum sínum, ölvaðir af bjargfastri röksemdafærslu sinni og fara með rökin út á ystu nöf, þannig að enginn veit lengur hvor þeirra aðhyllist framfarir og hvor hefðina, hvor er skynsamari, hvor er órökvísari, hvor er maður andans og hvor maður líkamans. Blaðsíðum saman verður maður vitni að stórkostlegum ruglingi þar sem orðin tapa merkingunni, og umræðurnar eru því ofstopafyllri sem skoðunum þeirra er algerlega hægt að skipta hverri út fyrir aðra. Um það bil tvö hundruð blaðsíðum síðar, í lok skáldsögunnar (stríðið brýst brátt út), falla allir vistmenn á heilsuhæl- unum ofan í röklausa og skapvonskulega sálsýki, óskiljanlegt hatur; það er þá sem Settembrini móðgar Naphta og sjúklingarnir tveir heyja einvígi sem endar með því að annar þeirra fremur sjálfsmorð; og þá skilur maður betur að það er ekki hin ósættanlega hugmyndadeila, heldur yfirrökleg árásargirni, dularfullur og óskýrður kraftur, sem etur mönnum saman og þeir líta einungis á hugmyndirnar sem skálkaskjól, grímu, yfirvarp. Þannig inniheldur þessi stórkostlega „hugmyndaskáldsaga“ um leið (einkum fyrir lesanda nú í aldarlok) skelfilegar efasemdir um hugmyndir sem slíkar, hún er stórbrotin kveðja til þess tímabils sem hafði trú á hugmyndum og getu þeirra til að stjórna heiminum. Mann og Musil. Enda þótt þeir hafi verið fæddir um svipað leyti tilheyrir fagurfræði þeirra tveimur ólíkum tímabilum í sögu skáldsögunnar. Báðir eru þeir gríðarlega vitsmunalegir skáldsagnahöfundar. Í skáldsögu Manns kemur þessi vitsmunalegi þáttur fyrst og fremst fram í samtali hugmynda sem settar eru fram fyrir framan sviðsmynd lýsingaskáldsögu. Í Manni án eiginleika kemur hann stöðugt fram; andspænis skáldsögu Manns er hér á ferðinni hugleiðingaskáldsaga Musils. Atburðirnir í henni eru líka staðsettir á tilteknum stað (Vínarborg) og tilteknum tíma (þeim sama og í Töfrafjall- inu: rétt fyrir fyrri heimsstyrjöldina), en meðan Davos er lýst í smáatriðum hjá Mann er varla minnst á Vínarborg hjá Musil, höfundurinn hefur ekki einu sinni fyrir því að lýsa götunum, torgunum, görðunum þar (tækinu til að framleiða blekkingu raunveruleikans er ýtt elskulega til hliðar). Við erum stödd í austurrísk-ungverska keisaradæminu en það er ævinlega nefnt með fáránlegu uppnefni: Kakanía. Kakanía: keisaraveldið leyst upp, gert almennt, dregið saman í nokkrar grundvallarkringumstæður, keisara- veldinu umbreytt í háðslegt módel af keisaraveldinu. Þessi Kakanía er ekki bakgrunnur skáldsögunnar eins og Devos hjá Thomas Mann, það er eitt af viðfangsefnum skáldsögunnar; því er ekki lýst, það er greint og hugsað.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.