Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Page 69
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 69 festir í sessi, pússar sömu meginbygginguna. Meginregla: kaflinn er grund- vallareining bókarinnar; hann getur verið frá einni setningu til nokkurra blaðsíðna á lengd; kaflarnir eru undantekningarlaust aðeins ein málsgrein; þeir eru alltaf númeraðir; í Mannlegur, of mannlegur og Hinni gleðilegu visku eru þeir númeraðir og með titli. Tiltekinn fjöldi kafla myndar hluta, og til- tekinn fjöldi hluta myndar bók. Bókin er byggð á einu meginstefi sem skil- greint er með titlinum (handan góðs og ills, hin gleðilega viska, erfðafræði siðferðisins, o.s.frv.); hinir ýmsu hlutar fjalla um stef sem leidd eru af aðal- stefinu (og eru líka með titla eins og til dæmis í Mannlegur, of mannlegur, Handan góðs og ills, Myrkur átrúnaðargoðanna, eða þá eingöngu númeraðir). Sumum af hinum afleiddu stefjum er dreift lóðrétt (það er að segja: hver hluti fjallar helst um það stef sem skilgreint er í titli hlutans) en önnur ganga í gegnum alla bókina. Þannig varð til bygging sem er í senn eins margskipt og hugsanlegt er (skipt niður í margar einingar sem eru tiltölulega sjálfstæðar) og eins heilstæð og hugsanlegt er (sömu stefin koma fyrir aftur og aftur). Hér er enn fremur á ferðinni bygging sem er gædd stórkostlegri hrynjandi þar sem hægt er að hafa kaflana stutta og langa á víxl: þannig inniheldur til dæmis fjórði hluti Handan góðs og ills eingöngu örstuttar hugleiðingar (eins og nokkurs konar skemmtun, scherzo). En það sem mestu máli skiptir: hér er á ferðinni bygging sem útheimtir enga uppfyllingu, millikafla, slappa kafla, spennan lækkar aldrei því maður sér ekkert annað en hugsanir sem flykkjast að „utanfrá, að ofan eða að neðan, rétt eins og viðburðir eða ást við fyrstu sýn“. 13 Ef hugsun heimspekings er svona nátengd formlegri framsetningu textans, getur hún þá verið til utan þessa texta? Er hægt að draga hugsun Nietzsches út úr prósa Nietzsches? Að sjálfsögðu ekki. Það er ekki hægt að skilja sundur hugsunina, tjáninguna og bygginguna. Hefur það sem gildir fyrir Nietzsche almennt gildi? Með öðrum orðum: er hægt að segja að hugsun (merkingin) sé alltaf og í eðli sínu óaðskiljanleg frá byggingunni? Svo undarlega sem það hljómar er ekki hægt að segja það. Í tónlist fólst frumleiki tónskálds lengi vel alfarið í þeim laglínum og hljómfalli sem það fann upp og dreifði ef svo má segja um þá byggingu sem var ekki undir því komin, var meira eða minna ákveðin fyrirfram: messum, baroksvítum, barokkonsertum o.s.frv. Hinum ýmsu hlutum þeirra var skipað niður sam- kvæmt þeirri hefð sem hafði orðið til, þannig kvað regluverk gangvirkisins til dæmis á um að svíta endaði ævinlega með hröðum dansi o.s.frv., o.s.frv. Þær þrjátíu og tvær sónötur Beethovens sem spanna næstum allan sköpunarferil hans, frá því hann var tuttugu og fimm ára til fimmtíu og tveggja ára, sýna gríðarlega þróun þar sem samsetning sónötunnar tekur grundvallarbreytingum. Fyrstu sónöturnar fylgja enn þeirri byggingu sem
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.