Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Blaðsíða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Blaðsíða 69
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 69 festir í sessi, pússar sömu meginbygginguna. Meginregla: kaflinn er grund- vallareining bókarinnar; hann getur verið frá einni setningu til nokkurra blaðsíðna á lengd; kaflarnir eru undantekningarlaust aðeins ein málsgrein; þeir eru alltaf númeraðir; í Mannlegur, of mannlegur og Hinni gleðilegu visku eru þeir númeraðir og með titli. Tiltekinn fjöldi kafla myndar hluta, og til- tekinn fjöldi hluta myndar bók. Bókin er byggð á einu meginstefi sem skil- greint er með titlinum (handan góðs og ills, hin gleðilega viska, erfðafræði siðferðisins, o.s.frv.); hinir ýmsu hlutar fjalla um stef sem leidd eru af aðal- stefinu (og eru líka með titla eins og til dæmis í Mannlegur, of mannlegur, Handan góðs og ills, Myrkur átrúnaðargoðanna, eða þá eingöngu númeraðir). Sumum af hinum afleiddu stefjum er dreift lóðrétt (það er að segja: hver hluti fjallar helst um það stef sem skilgreint er í titli hlutans) en önnur ganga í gegnum alla bókina. Þannig varð til bygging sem er í senn eins margskipt og hugsanlegt er (skipt niður í margar einingar sem eru tiltölulega sjálfstæðar) og eins heilstæð og hugsanlegt er (sömu stefin koma fyrir aftur og aftur). Hér er enn fremur á ferðinni bygging sem er gædd stórkostlegri hrynjandi þar sem hægt er að hafa kaflana stutta og langa á víxl: þannig inniheldur til dæmis fjórði hluti Handan góðs og ills eingöngu örstuttar hugleiðingar (eins og nokkurs konar skemmtun, scherzo). En það sem mestu máli skiptir: hér er á ferðinni bygging sem útheimtir enga uppfyllingu, millikafla, slappa kafla, spennan lækkar aldrei því maður sér ekkert annað en hugsanir sem flykkjast að „utanfrá, að ofan eða að neðan, rétt eins og viðburðir eða ást við fyrstu sýn“. 13 Ef hugsun heimspekings er svona nátengd formlegri framsetningu textans, getur hún þá verið til utan þessa texta? Er hægt að draga hugsun Nietzsches út úr prósa Nietzsches? Að sjálfsögðu ekki. Það er ekki hægt að skilja sundur hugsunina, tjáninguna og bygginguna. Hefur það sem gildir fyrir Nietzsche almennt gildi? Með öðrum orðum: er hægt að segja að hugsun (merkingin) sé alltaf og í eðli sínu óaðskiljanleg frá byggingunni? Svo undarlega sem það hljómar er ekki hægt að segja það. Í tónlist fólst frumleiki tónskálds lengi vel alfarið í þeim laglínum og hljómfalli sem það fann upp og dreifði ef svo má segja um þá byggingu sem var ekki undir því komin, var meira eða minna ákveðin fyrirfram: messum, baroksvítum, barokkonsertum o.s.frv. Hinum ýmsu hlutum þeirra var skipað niður sam- kvæmt þeirri hefð sem hafði orðið til, þannig kvað regluverk gangvirkisins til dæmis á um að svíta endaði ævinlega með hröðum dansi o.s.frv., o.s.frv. Þær þrjátíu og tvær sónötur Beethovens sem spanna næstum allan sköpunarferil hans, frá því hann var tuttugu og fimm ára til fimmtíu og tveggja ára, sýna gríðarlega þróun þar sem samsetning sónötunnar tekur grundvallarbreytingum. Fyrstu sónöturnar fylgja enn þeirri byggingu sem
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.