Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Síða 69

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Síða 69
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 69 festir í sessi, pússar sömu meginbygginguna. Meginregla: kaflinn er grund- vallareining bókarinnar; hann getur verið frá einni setningu til nokkurra blaðsíðna á lengd; kaflarnir eru undantekningarlaust aðeins ein málsgrein; þeir eru alltaf númeraðir; í Mannlegur, of mannlegur og Hinni gleðilegu visku eru þeir númeraðir og með titli. Tiltekinn fjöldi kafla myndar hluta, og til- tekinn fjöldi hluta myndar bók. Bókin er byggð á einu meginstefi sem skil- greint er með titlinum (handan góðs og ills, hin gleðilega viska, erfðafræði siðferðisins, o.s.frv.); hinir ýmsu hlutar fjalla um stef sem leidd eru af aðal- stefinu (og eru líka með titla eins og til dæmis í Mannlegur, of mannlegur, Handan góðs og ills, Myrkur átrúnaðargoðanna, eða þá eingöngu númeraðir). Sumum af hinum afleiddu stefjum er dreift lóðrétt (það er að segja: hver hluti fjallar helst um það stef sem skilgreint er í titli hlutans) en önnur ganga í gegnum alla bókina. Þannig varð til bygging sem er í senn eins margskipt og hugsanlegt er (skipt niður í margar einingar sem eru tiltölulega sjálfstæðar) og eins heilstæð og hugsanlegt er (sömu stefin koma fyrir aftur og aftur). Hér er enn fremur á ferðinni bygging sem er gædd stórkostlegri hrynjandi þar sem hægt er að hafa kaflana stutta og langa á víxl: þannig inniheldur til dæmis fjórði hluti Handan góðs og ills eingöngu örstuttar hugleiðingar (eins og nokkurs konar skemmtun, scherzo). En það sem mestu máli skiptir: hér er á ferðinni bygging sem útheimtir enga uppfyllingu, millikafla, slappa kafla, spennan lækkar aldrei því maður sér ekkert annað en hugsanir sem flykkjast að „utanfrá, að ofan eða að neðan, rétt eins og viðburðir eða ást við fyrstu sýn“. 13 Ef hugsun heimspekings er svona nátengd formlegri framsetningu textans, getur hún þá verið til utan þessa texta? Er hægt að draga hugsun Nietzsches út úr prósa Nietzsches? Að sjálfsögðu ekki. Það er ekki hægt að skilja sundur hugsunina, tjáninguna og bygginguna. Hefur það sem gildir fyrir Nietzsche almennt gildi? Með öðrum orðum: er hægt að segja að hugsun (merkingin) sé alltaf og í eðli sínu óaðskiljanleg frá byggingunni? Svo undarlega sem það hljómar er ekki hægt að segja það. Í tónlist fólst frumleiki tónskálds lengi vel alfarið í þeim laglínum og hljómfalli sem það fann upp og dreifði ef svo má segja um þá byggingu sem var ekki undir því komin, var meira eða minna ákveðin fyrirfram: messum, baroksvítum, barokkonsertum o.s.frv. Hinum ýmsu hlutum þeirra var skipað niður sam- kvæmt þeirri hefð sem hafði orðið til, þannig kvað regluverk gangvirkisins til dæmis á um að svíta endaði ævinlega með hröðum dansi o.s.frv., o.s.frv. Þær þrjátíu og tvær sónötur Beethovens sem spanna næstum allan sköpunarferil hans, frá því hann var tuttugu og fimm ára til fimmtíu og tveggja ára, sýna gríðarlega þróun þar sem samsetning sónötunnar tekur grundvallarbreytingum. Fyrstu sónöturnar fylgja enn þeirri byggingu sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.