Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2013, Qupperneq 69
A f v e r k u m o g k ö n g u l ó m TMM 2013 · 1 69 festir í sessi, pússar sömu meginbygginguna. Meginregla: kaflinn er grund- vallareining bókarinnar; hann getur verið frá einni setningu til nokkurra blaðsíðna á lengd; kaflarnir eru undantekningarlaust aðeins ein málsgrein; þeir eru alltaf númeraðir; í Mannlegur, of mannlegur og Hinni gleðilegu visku eru þeir númeraðir og með titli. Tiltekinn fjöldi kafla myndar hluta, og til- tekinn fjöldi hluta myndar bók. Bókin er byggð á einu meginstefi sem skil- greint er með titlinum (handan góðs og ills, hin gleðilega viska, erfðafræði siðferðisins, o.s.frv.); hinir ýmsu hlutar fjalla um stef sem leidd eru af aðal- stefinu (og eru líka með titla eins og til dæmis í Mannlegur, of mannlegur, Handan góðs og ills, Myrkur átrúnaðargoðanna, eða þá eingöngu númeraðir). Sumum af hinum afleiddu stefjum er dreift lóðrétt (það er að segja: hver hluti fjallar helst um það stef sem skilgreint er í titli hlutans) en önnur ganga í gegnum alla bókina. Þannig varð til bygging sem er í senn eins margskipt og hugsanlegt er (skipt niður í margar einingar sem eru tiltölulega sjálfstæðar) og eins heilstæð og hugsanlegt er (sömu stefin koma fyrir aftur og aftur). Hér er enn fremur á ferðinni bygging sem er gædd stórkostlegri hrynjandi þar sem hægt er að hafa kaflana stutta og langa á víxl: þannig inniheldur til dæmis fjórði hluti Handan góðs og ills eingöngu örstuttar hugleiðingar (eins og nokkurs konar skemmtun, scherzo). En það sem mestu máli skiptir: hér er á ferðinni bygging sem útheimtir enga uppfyllingu, millikafla, slappa kafla, spennan lækkar aldrei því maður sér ekkert annað en hugsanir sem flykkjast að „utanfrá, að ofan eða að neðan, rétt eins og viðburðir eða ást við fyrstu sýn“. 13 Ef hugsun heimspekings er svona nátengd formlegri framsetningu textans, getur hún þá verið til utan þessa texta? Er hægt að draga hugsun Nietzsches út úr prósa Nietzsches? Að sjálfsögðu ekki. Það er ekki hægt að skilja sundur hugsunina, tjáninguna og bygginguna. Hefur það sem gildir fyrir Nietzsche almennt gildi? Með öðrum orðum: er hægt að segja að hugsun (merkingin) sé alltaf og í eðli sínu óaðskiljanleg frá byggingunni? Svo undarlega sem það hljómar er ekki hægt að segja það. Í tónlist fólst frumleiki tónskálds lengi vel alfarið í þeim laglínum og hljómfalli sem það fann upp og dreifði ef svo má segja um þá byggingu sem var ekki undir því komin, var meira eða minna ákveðin fyrirfram: messum, baroksvítum, barokkonsertum o.s.frv. Hinum ýmsu hlutum þeirra var skipað niður sam- kvæmt þeirri hefð sem hafði orðið til, þannig kvað regluverk gangvirkisins til dæmis á um að svíta endaði ævinlega með hröðum dansi o.s.frv., o.s.frv. Þær þrjátíu og tvær sónötur Beethovens sem spanna næstum allan sköpunarferil hans, frá því hann var tuttugu og fimm ára til fimmtíu og tveggja ára, sýna gríðarlega þróun þar sem samsetning sónötunnar tekur grundvallarbreytingum. Fyrstu sónöturnar fylgja enn þeirri byggingu sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.