Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 19
„… þa ð e r e i n s o g s é e k k e rt p l á s s f y r i r h e l g i í n ú t í m a n u m …“ TMM 2015 · 3 19 heilaga“ nýtur helgi í heilum trúarbrögðum og hvílir á „stórsögu“ þeirra, til dæmis sagnheimi Biblíunnar. Hið „stóra, trúarlega heilaga“ í kristninni er því einfaldlega sá Guð sem opinberast í Kristi. Hið „veraldlega heilaga“ vísar aftur á móti ekki til neins handanlægs eða yfirnáttúrulegs veruleika heldur hvílir svo dæmi sé tekið á sjálfstæðisbaráttu þjóðar eða öðrum þáttum í þjóðbyggingu.6 Í þessari grein verður litið svo á að prestshlutverkið frekar en hver einstakur prestur sé merkingarbært tákn fyrir hið „stóra, trúarlega heilaga“ í samfélagi samtímans. Af þeim sökum er áhugavert rannsóknarefni að kanna hvernig þessu hlutverki er lýst og hvaða prestsímyndir koma fram í íslenskum samtímabókmenntum. Prestsímyndirnar miðla þannig að minnsta kosti óbeinum upplýsingum um hvernig hið heilaga er tjáð og túlkað í samtímanum. Frá fornu fari hefur hlutverk prestsins skapað honum sérstöðu og umlukið persónu hans dulúð. Meðal hinna fornu Ísraelsmanna, þar sem trúarsögu- legar rætur gyðingdóms, kristni og islam liggja, var litið svo á að prestar væru aðgreindir eða teknir frá til þjónustu við Guð. Þessi sérstaka staða greindi þá frá öðrum en ekki vígsluathöfn í upphafi starfsferilsins. Vegna þess að þeir helguðu sig þessu hlutverki gátu þeir gengið inn í musterið, farið með helga dóma og borið fram fórnir. Til að vera verðugir þessa urðu þeir að gæta þess að saurgast ekki.7 Í kristnum sið hefur prestshlutverkið og guðfræðilegur skilningur á prests- embættinu tekið miklum breytingum í tímans rás og eru þessi atriði nú mis- munandi eftir kirkjudeildum og trúfélögum. Í hinum fornu kirkjudeildum austurs og vesturs, rétttrúnaðarkirkjunni og þeirri rómversk-kaþólsku, eimir eftir af hinu forna meðalgangarahlutverki. Það kemur vel fram í messu- siðum rétttrúnaðarkirkjunnar. Þar ber presturinn kvöldmáltíðarefnin inn um hinar konunglegu miðjudyr helgimynda- eða kórþilsins (iconostasis) sem skilur að helgasta hluta kirkjunnar, kórinn (sanctuary), og framkirkjuna; helgar þau fyrir luktum dyrum og ber síðan fram til safnaðarins.8 Að skilningi rómversk-kaþólsku kirkjunnar kemur presturinn eftir vígslu sína fram sem fulltrúi Krists meðal safnaðarins og viðheldur þeim prestdómi sem Kristur gegndi meðal manna en í Hebreabréfi Nýja testamentisins er rætt um hann sem hinn mikla æðstaprest sem friðþægði fyrir syndir lýðsins.9 Megin- hlutverk prestsins er þannig að framkvæma messufórnina sem er táknræn endurtekning á þeirri fórn sem Kristur færði á Golgata.10 Í báðum þessum kirkjudeildum er því róttækur munur á prestum og almenningi sem kemur meðal annars fram í ókvæni kaþólskra presta sem eiga að helga sig köllun sinni og lifa fyrir hana. Markar prestsvígslan sem slík þennan greinarmun. Lúther hafnaði sem kunnugt er þessum róttæka mun milli vígðra og óvígðra, eða leikra og lærðra, og sérstöku meðalgangarahlutverki prestsins. Þar með afneitaði hann ekki prestsembættinu en lagði áherslu á að sumir væru kall- aðir til að boða trúna og fara með sakramenti skírnar og kvöldmáltíðar eftir köllun eða í umboði safnaðarins.11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.