Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Page 19
„… þa ð e r e i n s o g s é e k k e rt p l á s s f y r i r h e l g i í n ú t í m a n u m …“ TMM 2015 · 3 19 heilaga“ nýtur helgi í heilum trúarbrögðum og hvílir á „stórsögu“ þeirra, til dæmis sagnheimi Biblíunnar. Hið „stóra, trúarlega heilaga“ í kristninni er því einfaldlega sá Guð sem opinberast í Kristi. Hið „veraldlega heilaga“ vísar aftur á móti ekki til neins handanlægs eða yfirnáttúrulegs veruleika heldur hvílir svo dæmi sé tekið á sjálfstæðisbaráttu þjóðar eða öðrum þáttum í þjóðbyggingu.6 Í þessari grein verður litið svo á að prestshlutverkið frekar en hver einstakur prestur sé merkingarbært tákn fyrir hið „stóra, trúarlega heilaga“ í samfélagi samtímans. Af þeim sökum er áhugavert rannsóknarefni að kanna hvernig þessu hlutverki er lýst og hvaða prestsímyndir koma fram í íslenskum samtímabókmenntum. Prestsímyndirnar miðla þannig að minnsta kosti óbeinum upplýsingum um hvernig hið heilaga er tjáð og túlkað í samtímanum. Frá fornu fari hefur hlutverk prestsins skapað honum sérstöðu og umlukið persónu hans dulúð. Meðal hinna fornu Ísraelsmanna, þar sem trúarsögu- legar rætur gyðingdóms, kristni og islam liggja, var litið svo á að prestar væru aðgreindir eða teknir frá til þjónustu við Guð. Þessi sérstaka staða greindi þá frá öðrum en ekki vígsluathöfn í upphafi starfsferilsins. Vegna þess að þeir helguðu sig þessu hlutverki gátu þeir gengið inn í musterið, farið með helga dóma og borið fram fórnir. Til að vera verðugir þessa urðu þeir að gæta þess að saurgast ekki.7 Í kristnum sið hefur prestshlutverkið og guðfræðilegur skilningur á prests- embættinu tekið miklum breytingum í tímans rás og eru þessi atriði nú mis- munandi eftir kirkjudeildum og trúfélögum. Í hinum fornu kirkjudeildum austurs og vesturs, rétttrúnaðarkirkjunni og þeirri rómversk-kaþólsku, eimir eftir af hinu forna meðalgangarahlutverki. Það kemur vel fram í messu- siðum rétttrúnaðarkirkjunnar. Þar ber presturinn kvöldmáltíðarefnin inn um hinar konunglegu miðjudyr helgimynda- eða kórþilsins (iconostasis) sem skilur að helgasta hluta kirkjunnar, kórinn (sanctuary), og framkirkjuna; helgar þau fyrir luktum dyrum og ber síðan fram til safnaðarins.8 Að skilningi rómversk-kaþólsku kirkjunnar kemur presturinn eftir vígslu sína fram sem fulltrúi Krists meðal safnaðarins og viðheldur þeim prestdómi sem Kristur gegndi meðal manna en í Hebreabréfi Nýja testamentisins er rætt um hann sem hinn mikla æðstaprest sem friðþægði fyrir syndir lýðsins.9 Megin- hlutverk prestsins er þannig að framkvæma messufórnina sem er táknræn endurtekning á þeirri fórn sem Kristur færði á Golgata.10 Í báðum þessum kirkjudeildum er því róttækur munur á prestum og almenningi sem kemur meðal annars fram í ókvæni kaþólskra presta sem eiga að helga sig köllun sinni og lifa fyrir hana. Markar prestsvígslan sem slík þennan greinarmun. Lúther hafnaði sem kunnugt er þessum róttæka mun milli vígðra og óvígðra, eða leikra og lærðra, og sérstöku meðalgangarahlutverki prestsins. Þar með afneitaði hann ekki prestsembættinu en lagði áherslu á að sumir væru kall- aðir til að boða trúna og fara með sakramenti skírnar og kvöldmáltíðar eftir köllun eða í umboði safnaðarins.11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.