Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Blaðsíða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Blaðsíða 19
„… þa ð e r e i n s o g s é e k k e rt p l á s s f y r i r h e l g i í n ú t í m a n u m …“ TMM 2015 · 3 19 heilaga“ nýtur helgi í heilum trúarbrögðum og hvílir á „stórsögu“ þeirra, til dæmis sagnheimi Biblíunnar. Hið „stóra, trúarlega heilaga“ í kristninni er því einfaldlega sá Guð sem opinberast í Kristi. Hið „veraldlega heilaga“ vísar aftur á móti ekki til neins handanlægs eða yfirnáttúrulegs veruleika heldur hvílir svo dæmi sé tekið á sjálfstæðisbaráttu þjóðar eða öðrum þáttum í þjóðbyggingu.6 Í þessari grein verður litið svo á að prestshlutverkið frekar en hver einstakur prestur sé merkingarbært tákn fyrir hið „stóra, trúarlega heilaga“ í samfélagi samtímans. Af þeim sökum er áhugavert rannsóknarefni að kanna hvernig þessu hlutverki er lýst og hvaða prestsímyndir koma fram í íslenskum samtímabókmenntum. Prestsímyndirnar miðla þannig að minnsta kosti óbeinum upplýsingum um hvernig hið heilaga er tjáð og túlkað í samtímanum. Frá fornu fari hefur hlutverk prestsins skapað honum sérstöðu og umlukið persónu hans dulúð. Meðal hinna fornu Ísraelsmanna, þar sem trúarsögu- legar rætur gyðingdóms, kristni og islam liggja, var litið svo á að prestar væru aðgreindir eða teknir frá til þjónustu við Guð. Þessi sérstaka staða greindi þá frá öðrum en ekki vígsluathöfn í upphafi starfsferilsins. Vegna þess að þeir helguðu sig þessu hlutverki gátu þeir gengið inn í musterið, farið með helga dóma og borið fram fórnir. Til að vera verðugir þessa urðu þeir að gæta þess að saurgast ekki.7 Í kristnum sið hefur prestshlutverkið og guðfræðilegur skilningur á prests- embættinu tekið miklum breytingum í tímans rás og eru þessi atriði nú mis- munandi eftir kirkjudeildum og trúfélögum. Í hinum fornu kirkjudeildum austurs og vesturs, rétttrúnaðarkirkjunni og þeirri rómversk-kaþólsku, eimir eftir af hinu forna meðalgangarahlutverki. Það kemur vel fram í messu- siðum rétttrúnaðarkirkjunnar. Þar ber presturinn kvöldmáltíðarefnin inn um hinar konunglegu miðjudyr helgimynda- eða kórþilsins (iconostasis) sem skilur að helgasta hluta kirkjunnar, kórinn (sanctuary), og framkirkjuna; helgar þau fyrir luktum dyrum og ber síðan fram til safnaðarins.8 Að skilningi rómversk-kaþólsku kirkjunnar kemur presturinn eftir vígslu sína fram sem fulltrúi Krists meðal safnaðarins og viðheldur þeim prestdómi sem Kristur gegndi meðal manna en í Hebreabréfi Nýja testamentisins er rætt um hann sem hinn mikla æðstaprest sem friðþægði fyrir syndir lýðsins.9 Megin- hlutverk prestsins er þannig að framkvæma messufórnina sem er táknræn endurtekning á þeirri fórn sem Kristur færði á Golgata.10 Í báðum þessum kirkjudeildum er því róttækur munur á prestum og almenningi sem kemur meðal annars fram í ókvæni kaþólskra presta sem eiga að helga sig köllun sinni og lifa fyrir hana. Markar prestsvígslan sem slík þennan greinarmun. Lúther hafnaði sem kunnugt er þessum róttæka mun milli vígðra og óvígðra, eða leikra og lærðra, og sérstöku meðalgangarahlutverki prestsins. Þar með afneitaði hann ekki prestsembættinu en lagði áherslu á að sumir væru kall- aðir til að boða trúna og fara með sakramenti skírnar og kvöldmáltíðar eftir köllun eða í umboði safnaðarins.11
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.