Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 19
„… þa ð e r e i n s o g s é e k k e rt p l á s s f y r i r h e l g i í n ú t í m a n u m …“ TMM 2015 · 3 19 heilaga“ nýtur helgi í heilum trúarbrögðum og hvílir á „stórsögu“ þeirra, til dæmis sagnheimi Biblíunnar. Hið „stóra, trúarlega heilaga“ í kristninni er því einfaldlega sá Guð sem opinberast í Kristi. Hið „veraldlega heilaga“ vísar aftur á móti ekki til neins handanlægs eða yfirnáttúrulegs veruleika heldur hvílir svo dæmi sé tekið á sjálfstæðisbaráttu þjóðar eða öðrum þáttum í þjóðbyggingu.6 Í þessari grein verður litið svo á að prestshlutverkið frekar en hver einstakur prestur sé merkingarbært tákn fyrir hið „stóra, trúarlega heilaga“ í samfélagi samtímans. Af þeim sökum er áhugavert rannsóknarefni að kanna hvernig þessu hlutverki er lýst og hvaða prestsímyndir koma fram í íslenskum samtímabókmenntum. Prestsímyndirnar miðla þannig að minnsta kosti óbeinum upplýsingum um hvernig hið heilaga er tjáð og túlkað í samtímanum. Frá fornu fari hefur hlutverk prestsins skapað honum sérstöðu og umlukið persónu hans dulúð. Meðal hinna fornu Ísraelsmanna, þar sem trúarsögu- legar rætur gyðingdóms, kristni og islam liggja, var litið svo á að prestar væru aðgreindir eða teknir frá til þjónustu við Guð. Þessi sérstaka staða greindi þá frá öðrum en ekki vígsluathöfn í upphafi starfsferilsins. Vegna þess að þeir helguðu sig þessu hlutverki gátu þeir gengið inn í musterið, farið með helga dóma og borið fram fórnir. Til að vera verðugir þessa urðu þeir að gæta þess að saurgast ekki.7 Í kristnum sið hefur prestshlutverkið og guðfræðilegur skilningur á prests- embættinu tekið miklum breytingum í tímans rás og eru þessi atriði nú mis- munandi eftir kirkjudeildum og trúfélögum. Í hinum fornu kirkjudeildum austurs og vesturs, rétttrúnaðarkirkjunni og þeirri rómversk-kaþólsku, eimir eftir af hinu forna meðalgangarahlutverki. Það kemur vel fram í messu- siðum rétttrúnaðarkirkjunnar. Þar ber presturinn kvöldmáltíðarefnin inn um hinar konunglegu miðjudyr helgimynda- eða kórþilsins (iconostasis) sem skilur að helgasta hluta kirkjunnar, kórinn (sanctuary), og framkirkjuna; helgar þau fyrir luktum dyrum og ber síðan fram til safnaðarins.8 Að skilningi rómversk-kaþólsku kirkjunnar kemur presturinn eftir vígslu sína fram sem fulltrúi Krists meðal safnaðarins og viðheldur þeim prestdómi sem Kristur gegndi meðal manna en í Hebreabréfi Nýja testamentisins er rætt um hann sem hinn mikla æðstaprest sem friðþægði fyrir syndir lýðsins.9 Megin- hlutverk prestsins er þannig að framkvæma messufórnina sem er táknræn endurtekning á þeirri fórn sem Kristur færði á Golgata.10 Í báðum þessum kirkjudeildum er því róttækur munur á prestum og almenningi sem kemur meðal annars fram í ókvæni kaþólskra presta sem eiga að helga sig köllun sinni og lifa fyrir hana. Markar prestsvígslan sem slík þennan greinarmun. Lúther hafnaði sem kunnugt er þessum róttæka mun milli vígðra og óvígðra, eða leikra og lærðra, og sérstöku meðalgangarahlutverki prestsins. Þar með afneitaði hann ekki prestsembættinu en lagði áherslu á að sumir væru kall- aðir til að boða trúna og fara með sakramenti skírnar og kvöldmáltíðar eftir köllun eða í umboði safnaðarins.11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.