Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Side 24
H j a l t i H u g a s o n 24 TMM 2015 · 3 afarkosti. Þá gætir nokkurra trúarlegra vísana í verkinu. Má þar nefna samlíkingu á grótesku gestaboði nautnaseggsins Kristjáns G. sem er eitt af hreyfiöflum sögunnar við agape eða kærleiksmáltíð frum-kristninnar sem á rætur að rekja til síðustu kvöldmáltíðar Krists. Hæst ber þó að Sigrún er aug- ljós Jobs-gervingur og undir bókarlok verður ljóst að Vetrarferðin er í raun nútímaútgáfa af Jobsbók Gamla testamentisins. Í Vetrarferðinni koma þrír prestar við sögu og er einn þeirra sannsögu- legur, séra Bjarni Jónsson (1881–1965) sem þjónaði dómkirkjunni 1924–1951. Hér verður þó aðeins staldrað við einn, séra Ásgrím aðstoðarprest séra Bjarna. Hann er ein af aðalpersónum sögunnar á þann hátt að fjórði og næst- síðasti „hluti“ eða bók verksins ber nafn hans.26 Hann kemur þó við sögu í öllum hlutunum. Ásgrímur á það sammerkt með Katrínu í Náðarkrafti að útliti beggja er lýst öfugt við prestana í Efstu dögum og Englaryki. Ásgrímur er ekki prestlegur maður: Hann [Sigurður lögmaður] horfði á myndina af séra Ásgrími […], hakan hvíldi á hvítum prestakraganum, undir augunum voru húðpokar og það var harð- neskjuvottur í svipnum þótti honum, eins og þar væri ekki guðsmaður heldur löngu genginn hvíthærður konungur sem hefði tekið sér guðsvald með því að ráðskast í málum kirkjunnar. (324) Ásgrímur er annars staðsettur eins og vera ber með prest í Reykjavík á 5. áratug liðinnar aldar í æðri millistétt og umgengst þar bæði farísea og bersynduga eins og gengur. Sem prestur Sigrúnar, þó tæpast sé hann sálusorgari hennar, hefur Ásgrímur annars sömu stöðu í sögunni og vinir Jobs í hinni „kanónísku“ eða biblíulegu Jobsbók sem reyndu að tala um fyrir honum. Lengi framan af gengur guðfræði hans enda út á að þegar dýpst sé skyggnst standi Guð að baki öllu sem verður, bæði illu og góðu, en það er einmitt sá skilningur sem fram kemur í Jobsbók. Við kvöldmáltíð Kristjáns G. lýsir Ásgrímur lífsskoðun sinni, heims- og guðsmynd svo: „Ég vil halda því fram að ekkert í heiminum gerist án vilja Guðs. Ég vil halda því fram að jafnvel í óreiðu lífsins sé regla, ef ég má komast svo að orði.“ (73) Drifkrafturinn í tilveru hans var framan af sú trú […] að sjá megi vilja Guðs að verki í heiminum, […] Að ekkert á jörðinni gerist án þess að hann viti og leyfi það og því megi segja: Guð heimilar að hið illa gerist. Einungis til þess að laða fram hið góða! (197) Slíka trú taldi Sigurður lögmaður „reist[a] á bjargi, sé horft á veröldina eins og hún er í dag“, þ.e. í miðju stórstríði sumarið 1943. Í þessu er trú Ásgríms andhverfa við guðsmynd Sigrúnar sem kveðst aðeins eiga reiðina eftir ef Guð reynist slíkur sirkusstjóri. Ásgrímur endurskoðar þó síðar þessa afstöðu að nokkru er hann glímir við gátuna um hvort Guð geti jafnvel staðið að baki sjálfsvígum og segir þá:
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.