Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2015, Síða 24
H j a l t i H u g a s o n 24 TMM 2015 · 3 afarkosti. Þá gætir nokkurra trúarlegra vísana í verkinu. Má þar nefna samlíkingu á grótesku gestaboði nautnaseggsins Kristjáns G. sem er eitt af hreyfiöflum sögunnar við agape eða kærleiksmáltíð frum-kristninnar sem á rætur að rekja til síðustu kvöldmáltíðar Krists. Hæst ber þó að Sigrún er aug- ljós Jobs-gervingur og undir bókarlok verður ljóst að Vetrarferðin er í raun nútímaútgáfa af Jobsbók Gamla testamentisins. Í Vetrarferðinni koma þrír prestar við sögu og er einn þeirra sannsögu- legur, séra Bjarni Jónsson (1881–1965) sem þjónaði dómkirkjunni 1924–1951. Hér verður þó aðeins staldrað við einn, séra Ásgrím aðstoðarprest séra Bjarna. Hann er ein af aðalpersónum sögunnar á þann hátt að fjórði og næst- síðasti „hluti“ eða bók verksins ber nafn hans.26 Hann kemur þó við sögu í öllum hlutunum. Ásgrímur á það sammerkt með Katrínu í Náðarkrafti að útliti beggja er lýst öfugt við prestana í Efstu dögum og Englaryki. Ásgrímur er ekki prestlegur maður: Hann [Sigurður lögmaður] horfði á myndina af séra Ásgrími […], hakan hvíldi á hvítum prestakraganum, undir augunum voru húðpokar og það var harð- neskjuvottur í svipnum þótti honum, eins og þar væri ekki guðsmaður heldur löngu genginn hvíthærður konungur sem hefði tekið sér guðsvald með því að ráðskast í málum kirkjunnar. (324) Ásgrímur er annars staðsettur eins og vera ber með prest í Reykjavík á 5. áratug liðinnar aldar í æðri millistétt og umgengst þar bæði farísea og bersynduga eins og gengur. Sem prestur Sigrúnar, þó tæpast sé hann sálusorgari hennar, hefur Ásgrímur annars sömu stöðu í sögunni og vinir Jobs í hinni „kanónísku“ eða biblíulegu Jobsbók sem reyndu að tala um fyrir honum. Lengi framan af gengur guðfræði hans enda út á að þegar dýpst sé skyggnst standi Guð að baki öllu sem verður, bæði illu og góðu, en það er einmitt sá skilningur sem fram kemur í Jobsbók. Við kvöldmáltíð Kristjáns G. lýsir Ásgrímur lífsskoðun sinni, heims- og guðsmynd svo: „Ég vil halda því fram að ekkert í heiminum gerist án vilja Guðs. Ég vil halda því fram að jafnvel í óreiðu lífsins sé regla, ef ég má komast svo að orði.“ (73) Drifkrafturinn í tilveru hans var framan af sú trú […] að sjá megi vilja Guðs að verki í heiminum, […] Að ekkert á jörðinni gerist án þess að hann viti og leyfi það og því megi segja: Guð heimilar að hið illa gerist. Einungis til þess að laða fram hið góða! (197) Slíka trú taldi Sigurður lögmaður „reist[a] á bjargi, sé horft á veröldina eins og hún er í dag“, þ.e. í miðju stórstríði sumarið 1943. Í þessu er trú Ásgríms andhverfa við guðsmynd Sigrúnar sem kveðst aðeins eiga reiðina eftir ef Guð reynist slíkur sirkusstjóri. Ásgrímur endurskoðar þó síðar þessa afstöðu að nokkru er hann glímir við gátuna um hvort Guð geti jafnvel staðið að baki sjálfsvígum og segir þá:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.